Đường dẫn truy cập

Mỹ, đồng minh: Nga dùng tên lửa Triều Tiên đánh Ukraine, vi phạm lệnh cấm của LHQ


Hình ảnh do Ukraine công bố về thiệt hại do Nga tấn công đường không vào Kharkiv. (State Emergency Service of Ukraine/Handout via REUTERS)
Hình ảnh do Ukraine công bố về thiệt hại do Nga tấn công đường không vào Kharkiv. (State Emergency Service of Ukraine/Handout via REUTERS)

Hoa Kỳ, Ukraine và 6 nước đồng minh đưa ra cáo buộc rằng Nga sử dụng tên lửa đạn đạo và bệ phóng của Triều Tiên trong một loạt các cuộc không kích tàn khốc nhằm vào Ukraine, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tuyên bố chung của họ, được đưa ra trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an về Ukraine hôm 10/1, nêu ra việc sử dụng vũ khí của Triều Tiên trong các đợt tấn công vào ngày 30/12/2023, ngày 2/1 và ngày 6/1/2024, đồng thời nói rằng những vi phạm này làm tăng nỗi thống khổ của người dân Ukraine, là hành vi “ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược tàn khốc của Nga và làm suy yếu chế độ không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trên toàn cầu”.

Tám quốc gia – cũng bao gồm cả Pháp, Anh, Nhật Bản, Malta, Hàn Quốc và Slovenia – cáo buộc Nga lợi dụng vị thế thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong hội đồng và cảnh báo rằng “mỗi hành vi vi phạm đều khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn nhiều”.

Tại cuộc họp hội đồng, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói rằng thông tin này là do người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirbyn đưa ra, nhưng theo đại sứ Nga, chính đại diện của lực lượng không quân Ukraine “đã nói cụ thể rằng Kyiv không có bất kỳ bằng chứng nào về điều này”. Ông Nebenzia cáo buộc Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ và châu Âu “để tấn công các khu chợ Giáng sinh, các tòa nhà dân cư, phụ nữ, người già và trẻ em” tại thành phố Belgorod của Nga gần biên giới với Ukraine và những nơi khác.

Trong khi đó, quan chức hàng đầu về chính trị của LHQ Rosemary DiCarlo nói với hội đồng rằng Ukraine đã phải gánh chịu một số cuộc tấn công tồi tệ nhất trong những tuần gần đây, kể từ khi cuộc xâm lược của Nga nổ ra hồi tháng 2/2022, với tỷ lệ thương vong dân sự lên đến 69% ở các khu vực tiền tuyến là Donetsk, Kharkiv, Kherson và Zaporizhzhia.

Từ ngày 29/12 đến ngày 2/1, văn phòng nhân đạo LHQ đã ghi nhận 519 thường dân thương vong, trong khi đó, bà DiCarlo cho biết có 98 người thiệt mạng và 423 người bị thương.

“Chúng tôi dứt khoát lên án mọi cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, bất kể chúng xảy ra ở đâu và do ai thực hiện. Những hành động như vậy vi phạm luật nhân đạo quốc tế và phải chấm dứt ngay lập tức”, bà DiCarlo nói.

Bà Edem Worsornu, giám đốc về hoạt động của tổ chức nhân đạo LHQ, nói với hội đồng rằng trên khắp Ukraine, “các cuộc tấn công và thời tiết khắc nghiệt đã khiến hàng triệu người, tại 1.000 ngôi làng và thị trấn, không có điện hoặc nước vào đầu tuần này, khi nhiệt độ giảm xuống mức thấp nhất là dưới âm 15 độ C (59 độ F)”.

Theo bà Worsornu, hơn 14,6 triệu người Ukraine, khoảng 40% dân số, cần hỗ trợ nhân đạo.

Trong năm 2023, LHQ đã nhận được hơn 2,5 tỷ đô la trong số 3,9 tỷ đô la mà tổ chức này đề nghị phải có và họ đã có thể đưa viện trợ nhân đạo đến với 11 triệu người trên khắp Ukraine.

Bà Worsornu cho hay trong năm nay, LHQ sẽ phát ra lời kêu gọi tại Geneva vào tuần tới nhằm huy động 3,1 tỷ đô la để trợ giúp cho 8,5 triệu người.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG