Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển


Màn hình TV chiếu tin Triều Tiên phóng vệ tinh do thám lần thứ ba trong năm nay, trong một chương trình tin tức tại Ga Seoul ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 22/ 11/2023. (Ảnh AP/Lee Jin-man)
Màn hình TV chiếu tin Triều Tiên phóng vệ tinh do thám lần thứ ba trong năm nay, trong một chương trình tin tức tại Ga Seoul ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 22/ 11/2023. (Ảnh AP/Lee Jin-man)

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo ra biển hôm 14/1 và đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên sau khoảng một tháng, Hàn Quốc và Nhật cho biết.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, vụ phóng xảy ra hôm 14/1, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết như tên lửa này đã bay được bao xa.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết họ phát hiện rằng Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa đạn đạo nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi nước này bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18, vũ khí tiên tiến nhất của Triều Tiên, vào ngày 18 tháng 12. Hwasong-18 được thiết kế để tấn công đất liền của Mỹ.

Vụ phóng tên lửa hôm 14/1 được thực hiện vài ngày sau khi Triều Tiên bắn một loạt đạn pháo gần biên giới biển căng thẳng với Hàn Quốc, khiến Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận bắn tương tự trong cùng khu vực.

Trong những ngày gần đây, Triều Tiên cũng leo thang những lời lẽ hiếu chiến đối với các nước đối thủ của mình. Đầu tuần này, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gọi Hàn Quốc là “kẻ thù chính của chúng ta” và đe dọa sẽ tiêu diệt nước này nếu bị khiêu khích.

Các chuyên gia cho rằng ông Kim có thể sẽ làm tăng thêm sự thù địch bằng cách bắn thử thêm tên lửa nhằm cố gắng nâng cao vị thế trong cuộc đối đầu với các đối thủ của mình và gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc vào tháng 4 và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Trong cuộc họp quan trọng của đảng cầm quyền vào cuối tháng 12, ông Kim tuyên bố sẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân và phóng thêm các vệ tinh do thám để đối phó với cái mà ông gọi là các động thái đối đầu do Mỹ dẫn đầu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG