Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn Quốc nâng cấp chiến lược răn đe, tăng tập trận trước nguy cơ từ Triều Tiên


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik, ngày 13/11/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik, ngày 13/11/2023.

Hôm 13/11, Hàn Quốc và Hoa Kỳ sửa đổi thỏa thuận an ninh song phương nhằm ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang gia tăng của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ duy trì áp lực đối với Bình Nhưỡng bất chấp những rắc rối trên toàn cầu, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin vừa ký Chiến lược răn đe phù hợp (TDS) cập nhật tại các hội đàm phán ở Seoul, Bộ Quốc phòng cho biết.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng việc sửa đổi này được coi là cần thiết vì chiến lược hiện tại không giải quyết thỏa đáng những tiến bộ nhanh chóng trong chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng không nêu rõ ngay những gì đã được cập nhật trong thỏa thuận, trong đó xác định rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng các thiết bị quân sự chiến lược, bao gồm cả lực lượng hạt nhân, để bảo vệ các đồng minh của mình.

Được xác lập lần đầu tiên vào năm 2010, TDS ngày càng có ý nghĩa lớn hơn khi Triều Tiên đẩy mạnh các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Hai nhà lãnh đạo cũng cho biết họ nhất trí tăng cường tập trận chung cũng như hợp tác với Nhật Bản để ngăn chặn và chuẩn bị tốt hơn cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Triều Tiên.

Ông Austin nói rằng các chuyến thăm gần đây của tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân của Mỹ và máy bay B-52 tới Hàn Quốc là những “cột mốc” trong nỗ lực răn đe và tốc độ triển khai như vậy có thể tiếp tục bất chấp các cuộc khủng hoảng toàn cầu khác.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những điều mà chúng tôi đã hứa”, ông Austin phát biểu trong một cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng trong năm qua, quân đội Mỹ đã triển khai nhiều hơn tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương so với trước đây và “có nhiều khả năng hơn để thực hiện các nhiệm vụ này nhằm ứng phó với bất cứ điều gì có thể xảy ra”.

Năm nay, Hàn Quốc và Mỹ tăng cường thảo luận về kế hoạch hạt nhân để phối hợp tốt hơn trong phản ứng hạt nhân của đồng minh trong một cuộc chiến.

Viện nghiên cứu Atlantic Council nói trong một nghiên cứu tuần trước rằng những thay đổi gần đây về khả năng và ý định của Triều Tiên và Trung Quốc có thể làm tăng “đáng kể” nguy cơ khả năng răn đe của Mỹ và Hàn Quốc có thể thất bại trong thập kỷ tới và các đồng minh phải thực hiện các bước quan trọng để tăng cường khả năng răn đe.

Nghiên cứu này có hơn 100 chuyên gia tham gia, phát hiện ra rằng mặc dù một cuộc tấn công hạt nhân tổng lực là kịch bản ít có khả năng xảy ra nhất, Bình Nhưỡng có thể cảm thấy bạo dạn leo thang với các hành động quân sự hạn chế hơn, bao gồm cả các cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy ra.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG