Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Tập và Tổng thống Biden chúc mừng 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đi dạo tại Filoli Estate ở Woodside, California, trong tuần lễ của hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương, ngày 15/11/2023.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đi dạo tại Filoli Estate ở Woodside, California, trong tuần lễ của hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương, ngày 15/11/2023.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai 1/1 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao đổi thông điệp chúc mừng với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chủ tịch Tập nói trong lời chúc rằng cả hai nước đã "vượt qua cơn bão và tiến về phía trước", điều này đã nâng cao phúc lợi của người dân hai nước và góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Ông Tập gọi việc Trung Quốc và Mỹ thiết lập mối quan hệ là “một sự kiện lớn” trong lịch sử quan hệ song phương và quan hệ quốc tế.

Mối quan hệ Trung-Mỹ đã trở nên lạnh nhạt, nhưng các quan chức chính quyền Biden đã đến thăm Bắc Kinh và gặp gỡ những người đồng cấp để xây dựng lại liên lạc và niềm tin trong những tháng trước hội nghị thượng đỉnh giữa chủ tịch Tập và Tổng thống Biden ở San Francisco vào tháng 11 – sự kiện được coi là cơ hội để hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Tập cho biết hội nghị thượng đỉnh đã chỉ ra phương hướng cho mối quan hệ giữa hai nước, với tầm nhìn hướng tới tương lai.

“Tôi sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Biden để tiếp tục lèo lái và điều hướng mối quan hệ Trung-Mỹ vì lợi ích của Trung Quốc, Mỹ và nhân dân hai nước, đồng thời thúc đẩy sự nghiệp hòa bình và phát triển thế giới”, ông Tập nói.

Cuộc bầu cử tổng thống của Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11, trong đó cựu tổng thống và người thường phê bình thẳng Trung Quốc Donald Trump đang tranh đua với ông Biden để giành lại nhiệm kỳ thứ hai.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Tập cũng đã trao đổi thông điệp năm mới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và cả hai đều tuyên bố năm 2024 là “năm tình hữu nghị” của cả hai nước, đồng thời triển khai một loạt hoạt động cho mục tiêu đó.

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để tăng cường chiến lược chung và sự tin cậy lẫn nhau, tăng cường trao đổi và hợp tác, thúc đẩy quan hệ song phương sâu sắc hơn và có những đóng góp mới vào việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trong đêm giao thừa, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin. Năm nay là năm kỷ niệm 75 năm Trung Quốc và Nga thiết lập quan hệ ngoại giao.

Sự phụ thuộc kinh tế của Nga vào Trung Quốc ngày càng tăng khi nước này ngày càng bị cô lập, bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, đặc biệt là từ các nước phương Tây kể từ khi Moscow xâm lăng Ukraine, cuộc chiến sẽ bước sang năm thứ ba vào tháng Hai tới.

Ông Tập nói Trung Quốc và Nga nên "tiếp tục củng cố" và phát triển mối quan hệ "với tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp lâu dài", cùng với sự phối hợp chiến lược toàn diện và hợp tác cùng có lợi sẽ phục vụ lợi ích của cả hai nước.

Ông Tập nói trong bài phát biểu đầu năm mới hôm Chủ nhật rằng việc Trung Quốc “thống nhất” Đài Loan là điều không thể tránh khỏi, thể hiện giọng điệu mạnh mẽ hơn so với một năm trước đó khi chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là hòn đảo được quản lý dân chủ này sẽ bầu ra một nhà lãnh đạo mới.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG