Đường dẫn truy cập

Vương Nghị: Hợp tác Trung-Mỹ 'là điều bắt buộc', vì cả hai nước và thế giới


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt tay với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở thủ đô Washington của Mỹ, 26/10/2023. (Ảnh tư liệu, SAUL LOEB / AFP)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt tay với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở thủ đô Washington của Mỹ, 26/10/2023. (Ảnh tư liệu, SAUL LOEB / AFP)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) nói hôm thứ Sáu 5/1 rằng nhiệm vụ cấp bách nhất đối với quan hệ Trung-Mỹ là xác lập sự hiểu biết đúng đắn, và hợp tác giữa hai bên “không còn là một sự tùy chọn nữa mà là một mệnh lệnh” vì thế giới.

Trong bài diễn văn chính tại buổi lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ, ông Vương phát biểu rằng hợp tác là “sự lựa chọn đúng đắn nhất để Trung Quốc và Mỹ hòa hợp”.

“Có thể nói, hợp tác Trung-Mỹ không còn là một điều tùy chọn của hai nước và thậm chí của thế giới, mà là một mệnh lệnh cần phải được giải quyết nghiêm túc”, ông Vương nói.

Ông nói Trung Quốc hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ nới lỏng não trạng, và “với thái độ bình đẳng, dung nạp” sẽ tôn trọng những lựa chọn của người dân Trung Quốc và con đường phát triển của Trung Quốc, bao gồm cả khi nước này bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Ông phát biểu: “Chúng tôi sẵn sàng cam kết xây dựng mối quan hệ Trung-Mỹ ổn định, lành mạnh và bền vững trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau”.

Ông Vương nói rằng sự phát triển và hồi sinh của Trung Quốc có "động lực nội sinh mạnh mẽ", theo ông, điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ đảm nhận trách nhiệm lớn hơn về hòa bình và phát triển của thế giới.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không có ý định thay thế ai, lấn át ai và không có ý định tìm kiếm quyền bá chủ”.

Vẫn ông Vương nói rằng mặc dù cả hai quốc gia đều được xây dựng trên nền tảng khác nhau, nhưng sự khác biệt không nên dẫn đến đối đầu và không nên sử dụng “cây gậy trừng phạt lớn” mọi lúc để thực thi quyền lực hoặc bá quyền.

Ông cho rằng cả hai bên cần tiếp tục tận dụng tối đa các cơ chế đã được khôi phục và thiết lập trong các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, tài chính, thương mại, nông nghiệp và các lĩnh vực khác để loại bỏ những trở ngại trong trao đổi, giao lưu giữa hai nước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG