Đường dẫn truy cập

Hai phóng viên thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Gaza


Ông Wael Al-Dahdouh (giữa) cầu nguyện trong lễ tang con trai.
Ông Wael Al-Dahdouh (giữa) cầu nguyện trong lễ tang con trai.

Một cuộc không kích của Israel vào một chiếc ôtô gần Rafah ở miền nam Gaza hôm 7/1 đã giết chết hai nhà báo Palestine đang đưa tin, theo các quan chức y tế ở Gaza và hiệp hội nhà báo ở đó.

Hamza Al-Dahdouh và Mustafa Thuraya đều là những ký giả tự do. Al-Dahdouh đã từng làm cho Al Jazeera và là con trai của Wael Al-Dahdouh, trưởng nhóm phóng viên tại Gaza của đài truyền hình có trụ sở tại Qatar. Ký giả tự do thứ ba, Hazem Rajab, bị thương.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về cuộc tấn công.

Cuộc chiến Israel-Hamas, vốn bắt đầu vào ngày 7 tháng 10, đã gây thiệt hại nặng nề cho các nhà báo. Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), một cơ quan giám sát quốc tế, cho biết, tính đến ngày 6/1, 77 nhà báo và nhân viên truyền thông đã thiệt mạng - 70 người Palestine, 4 người Israel và 3 người Lebanon.

Văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza do Hamas điều hành nói rằng hai cái chết mới đã nâng tổng số nhà báo thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel lên 109.

Một đoạn video được đăng trên kênh YouTube có liên hệ với Al Jazeera cho thấy ông Wael Al-Dahdouh khóc bên cạnh thi thể con trai và nắm tay anh. Sau đó, sau khi chôn cất con trai mình, ông nói trong bài phát biểu trên truyền hình rằng các nhà báo ở Gaza sẽ tiếp tục làm công việc của họ.

Ông nói: “Cả thế giới cần phải xem những gì đang xảy ra ở đây”.

Wael Al-Dahdouh đặc biệt được khán giả khắp Trung Đông biết đến sau khi ông biết được trong một buổi phát sóng trực tiếp vào tháng trước rằng vợ ông, một con trai khác, con gái và cháu trai đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

Trong số các nhà báo thiệt mạng khi đưa tin về cuộc xung đột có nhà báo Issam Abdallah của Reuters. Một công dân Lebanon, anh ta đã bị xe tăng Israel giết chết vào ngày 13 tháng 10 khi đang quay phim vụ pháo kích xuyên biên giới ở Lebanon, một cuộc điều tra của Reuters cho thấy.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG