Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Tiểu thơ của Kim Jong Un có khả năng là người kế nhiệm


Ảnh chụp ngày 31/12/2023 do Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng ngày 1/1/2024 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (thứ 2, phải) đang xem biểu diễn mừng năm mới cùng với con gái Ju Ae (giữa) và vợ Ri Sol Ju (trái) tại sân vận động ở Bình Nhưỡng.
Ảnh chụp ngày 31/12/2023 do Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng ngày 1/1/2024 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (thứ 2, phải) đang xem biểu diễn mừng năm mới cùng với con gái Ju Ae (giữa) và vợ Ri Sol Ju (trái) tại sân vận động ở Bình Nhưỡng.

Con gái nhỏ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được coi là người thừa kế rõ ràng của cha cô, cơ quan tình báo Hàn Quốc nói hôm thứ Năm (4/1). Đây là đánh giá đầu tiên của họ về bé gái được trình diện với thế giới bên ngoài hơn một năm trước.

Đã có những cuộc tranh luận và đồn đoán từ bên ngoài về cô bé, được cho là khoảng 10 tuổi và có tên là Ju Ae, kể từ khi cô xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2022, khi cô theo dõi một vụ phóng thử tên lửa tầm xa cùng với cha mình.

Kể từ đó, cô bé đã cùng cha tham dự một loạt sự kiện công cộng lớn, truyền thông nhà nước gọi cô là đứa con “được yêu quý nhất” hoặc “được quý trọng” của ông Kim Jong Un, đồng thời tung ra các đoạn phim và hình ảnh chứng minh vị thế chính trị ngày càng tăng và sự gần gũi của cô với cha mình.

Một vị tướng cấp cao đã quỳ xuống và thì thầm với cô khi cô vỗ tay trong lúc xem lễ duyệt binh tại đài quan sát dành cho yếu nhân vào tháng 9.

Người ta chụp ảnh cô đứng trước mặt cha mình trong chuyến thăm trụ sở lực lượng không quân vào tháng 11, cả hai đeo kính râm và mặc áo khoác da dài.

Trong lễ đón giao thừa tại sân vận động đông đúc ở Bình Nhưỡng hôm Chủ nhật, ông Kim Jong Un đã hôn lên má cô bé và cô cũng làm như vậy với cha mình.

Hầu hết những cảnh này là điều không thể tưởng tượng được ở Triều Tiên, nơi ông Kim là đối tượng của một lượng người theo dõi mạnh mẽ và trung thành, coi ông như một vị thần.

Cơ quan tình báo chính của Hàn Quốc, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS), hôm thứ Năm nói họ xem Kim Ju Ae có thể là người kế vị cha cô, trích dẫn một phân tích toàn diện về các hoạt động công khai của cô và các nghi thức nhà nước dành cho cô.

Văn phòng quan hệ công chúng của NIS nói với hãng tin AP rằng họ vẫn xem xét mọi khả năng liên quan đến quá trình kế nhiệm quyền lực của Triều Tiên vì ông Kim vẫn còn trẻ, không có vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe và có ít nhất một đứa con khác. Ông Kim tròn 40 tuổi vào thứ Hai.

Sáng sớm thứ Năm, nhà lập pháp Youn Kun-Young trích lời ứng cử viên cho vị trí giám đốc NIS, Cho Tae-yong, cũng đưa ra đánh giá tương tự. Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với AP, ông Youn, thành viên ủy ban tình báo của quốc hội, nói câu trả lời bằng văn bản của ông Cho cho các câu hỏi của ông không đưa ra chi tiết nào khác về cô bé Kim Ju Ae.

NIS có thành tích nổi bật trong việc xác nhận những diễn biến ở Triều Tiên, một trong những quốc gia được xem là bí mật nhất thế giới. Truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận trực tiếp nào về kế hoạch kế nhiệm, bao gồm cả việc Kim Ju Ae có anh chị em ruột hay không.

Du Hyeogn Cha, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan của Seoul, nói rằng mặc dù NIS hiện nay nhận thấy khả năng cao là Kim Ju Ae sẽ trở thành người kế vị cha cô, nhưng ít người có thể dự đoán liệu cuối cùng cô bé có trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Triều Tiên hay không. Ông Cha nói thêm rằng Kim Ju Ae chưa có những thành tựu chính trị mà ông cho là cần thiết để được chính thức bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo tương lai của đất nước.

Nhà phân tích Cheong Seong-Chang tại Viện Sejong ở Hàn Quốc cho rằng nhiều khả năng ông Kim Jong Un tin rằng con gái ông có đủ năng lực và quyết tâm kế nhiệm ông làm lãnh đạo. Ông nói tình trạng béo phì của ông Kim Jong Un có vẻ nghiêm trọng đến mức “sẽ không có gì đáng ngạc nhiên ngay cả khi ông ấy quỵ ngã vào ngày mai”.

“Bằng cách đồng hành cùng cha trong các sự kiện lớn, cô bé giống như đang học hỏi về vương quyền và xây dựng mạng lưới nhân lực ngay từ khi còn nhỏ”, nhà phân tích Cheong nói.

NIS và các quan chức Hàn Quốc khác trước đó nói còn quá sớm để xem Kim Ju Ae là người thừa kế của cha cô, do Kim Jong Un còn khá trẻ và truyền thống ưu tiên quyền lực cho nam giới, do chịu ảnh hưởng của Nho giáo ở Triều Tiên. Họ cho rằng sự xuất hiện nhiều lần của cô gái có nhiều khả năng nhằm củng cố sự ủng hộ của công chúng đối với gia đình cầm quyền của ông Kim cũng như kế hoạch trao lại quyền lực cho một trong những đứa con của ông.

Kể từ khi thành lập vào năm 1948, Triều Tiên liên tục được cai trị bởi các thành viên nam trong gia đình họ Kim.

Kim Jong Un kế thừa quyền lực sau cái chết của cha mình là Kim Jong Il vào cuối năm 2011. Kim Jong Il lên nắm quyền sau khi cha ông, người sáng lập nhà nước Kim Il Sung qua đời năm 1994.

NIS nói với các nhà lập pháp vào năm ngoái rằng Kim Ju Ae có một anh trai và một người em nhưng giới tính của người em này chưa được công khai.

Chuyên gia Cheong cho rằng thông tin tình báo của NIS về người anh trai là không chính xác, mặc dù ông đồng ý rằng Kim Ju Ae có một người em.

Tiết lộ về cô bé Kim Ju Ae là một bất ngờ lớn đối với các chuyên gia nước ngoài vì cả Kim Jong Un và Kim Jong Il đều chưa từng được nhắc đến trên truyền thông nhà nước Triều Tiên khi chưa đến tuổi trưởng thành.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG