Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc kêu gọi Nga giúp trừng phạt Triều Tiên về vệ tinh, xuất khẩu lao động


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, ngày 4/12/2023. (KCNA via Reuters)
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, ngày 4/12/2023. (KCNA via Reuters)

Nga cần phải giúp áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh do thám gần đây và thực thi các lệnh cấm hiện có đối với hoạt động xuất khẩu lao động của quốc gia bị cô lập này, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Hàn Quốc nói hôm 12/12.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yung-ho, chuyên trách quan hệ liên Triều, nói rằng vụ phóng vệ tinh hồi tháng trước đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo đó cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ đạn đạo, nhưng Nga lại “cực kỳ thụ động” trong việc trừng phạt Bình Nhưỡng hơn nữa.

Ông Kim cho rằng có “dấu hiệu rõ ràng” về sự hợp tác quân sự giữa Bình Nhưỡng và Moscow, và Seoul cũng đang tìm hiểu xem liệu có phải Nga đã tiếp nhận thêm công nhân Triều Tiên bất chấp các nghị quyết của LHQ hay không.

Ông phát biểu trong một cuộc họp báo: “Với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Nga có trách nhiệm thực hiện trung thực các nghị quyết trừng phạt của hội đồng”.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc hồi tháng trước cho hay Triều Tiên nhận được viện trợ của Nga cho vụ phóng vệ tinh, đây là nỗ lực thứ ba sau hai lần thất bại.

Tờ Donga Ilbo của Hàn Quốc hôm 12/12 dẫn lời các quan chức chính phủ không nêu tên đưa tin rằng sau chuyến đi hiếm hoi của lãnh tụ Kim Jong Un tới Nga vào tháng 9, Triều Tiên đưa hàng trăm công nhân xây dựng và các công nhân khác đến vùng Viễn Đông của Nga để kiếm ngoại tệ.

Bộ trưởng Kim cũng kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò tốt hơn trong việc trừng phạt Triều Tiên về việc nước này phát triển vũ khí và tuân thủ các quy định quốc tế để không cưỡng bức hồi hương những người Triều Tiên đào tị.

Các nhà hoạt động Hàn Quốc tuần trước cho biết có tới 600 người Triều Tiên đã “biến mất” sau khi bị Trung Quốc trục xuất vào tháng 10, đây có thể là đợt hồi hương hàng loạt lớn nhất trong nhiều năm nay.

Ông Kim cũng cho rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều trước công chúng và mức độ nghi thức của Kim Ju Ae, con gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, có thể nhằm mục đích đặt nền móng cho sự kế vị trong tương lai.

Ông nói rằng kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2022, cô ấy đã xuất hiện trên truyền thông nhà nước 19 lần, chủ yếu là tháp tùng cha tại các sự kiện quân sự.

“Không thể loại trừ khả năng cô ấy trở thành người kế nhiệm”, ông Kim nói. “Bằng cách đưa cô ấy lên sân khấu sớm, họ có thể đang cố gắng thể hiện quyết tâm của mình về việc cha truyền con nối sang thế hệ thứ tư”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG