Đường dẫn truy cập

Hamas thả thêm 8 con tin giữa lúc đàm phán tiếp diễn để gia hạn ngưng bắn


Nhóm Hồi giáo Palestine Hamas thả con tin
Nhóm Hồi giáo Palestine Hamas thả con tin

Hamas ngày 30/11 phóng thích 8 con tin Israel ở Gaza theo thỏa thuận ngừng bắn vào phút cuối và Israel dự kiến trả tự do cho 30 tù nhân người Palestine trong lúc các nhà đàm phán tìm cách gia hạn lệnh ngừng bắn thêm lần nữa.

Hai con tin phụ nữ được phóng thích trước. Israel xác nhận đó là cô Mia Schem, 21 tuổi, có quốc tịch Pháp, bị Hamas bắt đi từ một buổi tiệc khiêu vũ cùng với nhiều con tin khác rồi bị đưa vào Gaza, và bà Amit Soussana, 40 tuổi.

Sau đó nhóm Hamas phóng thích thêm 6 con tin nữa bao gồm 4 người lớn và 2 thiếu niên, bàn giao cho Hội Chữ thâp đỏ, quân đội Israel cho biết.

Dù Israel yêu cầu Hamas thả 10 con tin mỗi ngày để tiếp tục cuộc ngừng bắn, một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Qatar cho hay chỉ có 8 người được thả hôm 30/11 trong khi Israel sẽ phóng thích 30 tù nhân Palestine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, đang có mặt tại Israel trong chuyến công du thứ ba tới Trung Đông kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu, nhận xét lệnh ngừng bắn đang có kết quả. Các giới chức Mỹ cho hay Ngoại trưởng Blinken cũng kêu gọi Israel đảm bảo an toàn cho thường dân Palestine một khi tái tục giao tranh.

Truyền thông Ai Cập loan tin các nhà trung gian hòa giải của Ai Cập và Qatar đang nỗ lực thương thuyết gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 2 ngày nữa.

Trước ngày 30/11, Hamas đã phóng thích 97 con tin trong thời gian ngừng bắn, gồm 70 phụ nữ, thiếu niên và trẻ em người Israel. Mỗi một con tin, Hamas đổi lấy 3 phụ nữ và thiếu niên người Palestine bị Israel giam cầm. Ngoài ra Hamas cũng thả 27 con tin ngoại quốc được phóng thích theo các thỏa thuận với các chính phủ của họ.

Israel đã trả tự do cho 210 tù nhân Palestine tính tới ngày 30/11.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG