Đường dẫn truy cập

Israel, Hamas đều tuân thủ, muốn kéo dài lệnh ngừng bắn để thả thêm con tin


Hamas thả thêm con tin trong khuôn khổ lênh ngừng bắn tạm thời
Hamas thả thêm con tin trong khuôn khổ lênh ngừng bắn tạm thời

Vào ngày 28/11, quân đội Israel và nhóm Hamas vẫn tuân thủ thỏa thuận lệnh ngừng bắn, bước sang ngày thứ năm, sau khi lệnh ngừng bắn 4 ngày được gia hạn thêm ít nhất 48 giờ vào phút cuối để tạo điều kiện thả thêm nhiều con tin hơn.

Từ bên kia hàng rào ở Israel có thể nhìn thấy một cột khói đen bốc lên trên vùng đất bị bắn phá tan hoang ở phần phía bắc dải Gaza, nhưng không có dấu hiệu của máy bay trên bầu trời hay tiếng nổ vang trời.

Cả hai bên đều cho biết có những chiếc xe tăng của Israel khai hỏa ở quận Sheikh Radwan của thành phố Gaza vào buổi sáng, nhưng không có ngay thông tin về thương vong.

Một phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ Israel, IDF, cho hay: “Sau khi những kẻ đáng ngờ đến gần lính IDF, một chiếc xe tăng IDF đã bắn một phát cảnh cáo”.

Trong thời gian ngừng bắn, các chiến binh Hamas đã thả 50 phụ nữ và trẻ em Israel, có những em còn chập chững, trong số 240 con tin mà họ bắt cóc ở miền nam Israel trong vụ tấn công đẫm máu hôm 7/10. Đổi lại, Israel đã thả 150 tù nhân an ninh, tất cả đều là phụ nữ và thiếu niên.

Hamas cũng thả 19 con tin nước ngoài, chủ yếu là lao động nông nghiệp Thái Lan, theo các thỏa thuận riêng biệt bên cạnh thỏa thuận ngừng bắn.

Israel nói rằng thỏa thuận ngừng bắn có thể kéo dài chừng nào Hamas còn tiếp tục thả ít nhất 10 con tin mỗi ngày. Nhưng khi số con tin phụ nữ và trẻ em ngày càng ít đi, việc giữ im tiếng súng sau ngày 29/11 có thể cần phải có đàm phán để lần đầu tiên có ít nhất một vài người đàn ông Israel được trả tự do.

“Chúng tôi hy vọng quân chiếm đóng (Israel) sẽ tuân thủ thỏa thuận trong hai ngày tới vì chúng tôi đang muốn có một thỏa thuận mới, bên cạnh thả các con tin phụ nữ và trẻ em, chúng tôi còn có những người khác và có thể trao đổi”, quan chức Hamas Khalil Al-Hayya nói với đài Al Jazeera vào tối ngày 27/11.

Bộ trưởng An ninh Israel, ông Gideon Saar, nói với Đài phát thanh quân đội rằng việc gia hạn lệnh ngừng bắn thêm hai ngày đã được đồng ý theo các điều khoản của thỏa thuận ban đầu và Israel vẫn sẵn sàng kéo dài lệnh ngừng bắn lâu hơn nữa nếu có thêm con tin được thả.

“Ngay sau khi hoàn tất việc nhận lại các con tin, chiến sự sẽ được nối lại”, ông cho biết.

Qatar, nước đóng vai trò trung gian hòa giải chính của thỏa thuận ngừng bắn mà quá trình đàm phán cũng có sự tham gia của Ai Cập và Mỹ, hiện đang tìm cách kéo dài thêm nữa lệnh ngừng bắn trên cơ sở Hamas thả thêm con tin, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Qatar, Majed Al-Ansari, cho hay.

Mặc dù đã thả 150 tù nhân theo thỏa thuận ngừng bắn, Israel đã bắt giữ người Palestine nhanh hơn nhiều so với số thả: theo Câu lạc bộ Tù nhân Palestine, một tổ chức bán chính thức, 3.290 người Palestine đã bị Israel bắt kể từ ngày 7/10.

Khi Israel thả 33 tù nhân cuối cùng từ nhà tù Ofer ở Bờ Tây bị chiếm đóng vào tối ngày 27/11 theo thỏa thuận ban đầu, quân đội của họ đã đụng độ với một số người trong số hàng chục người Palestine đang chờ đợi bên ngoài nhà tù.

Israel đã bổ sung thêm 50 phụ nữ Palestine vào danh sách 300 tù nhân được trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn, và đây được coi là dấu hiệu cho thấy họ đã chuẩn bị đàm phán để có thêm con tin được thả trong khuôn khổ lệnh ngừng bắn được kéo dài hơn nữa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG