Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Đài Loan không diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình


Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Đài Loan trong một cuộc diễn tập cứu hộ gần bờ biển đảo Ba Bình vào ngày 29/11/2016.
Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Đài Loan trong một cuộc diễn tập cứu hộ gần bờ biển đảo Ba Bình vào ngày 29/11/2016.

Việt Nam hôm 31/3 lên tiếng yêu cầu Đài Loan hủy bỏ diễn tập bắn đạn thật trong khu vực biển xung quanh đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, và nói rằng hành động này “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam”.

“Như đã nhiều lần khẳng định, việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này; đe doạ hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải; làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói tại cuộc họp báo ngày 31/3.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nói thêm rằng Việt Nam “kiên quyết phản đối”, yêu cầu Đài Loan hủy bỏ diễn tập và “không tái diễn vi phạm tương tự”.

Đảo Ba Bình, còn được gọi là Itu Aba, là thực thể tự nhiên lớn nhất ở quần đảo Trường Sa. Ba Bình hiện đang bị Đài Loan chiếm đóng nhưng Trung Quốc, Philippines và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền trên đảo này.

Kiểm soát Ba Bình từ năm 1956 nhưng Đài Loan chỉ bắt đầu điều lực lượng tuần duyên đến đây từ năm 2000. Sau đó, Đài Loan bắt đầu xây dựng đường bằng trên đảo từ năm 2008, rồi nâng cấp cảng biển, xây hải đăng, tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo thường xuyên những năm sau này.

Năm ngoái, sau khi bị Philippines và Việt Nam phản đối và gọi hoạt động diễn tập bắn đạn thật của Đài Loan là “phi pháp”, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói vì Ba Bình là một phần của Trung Hoa Dân Quốc nên họ có “quyền tiến hành các cuộc tập trận thường kỳ tại Taiping (Ba Bình) và các vùng biển xung quanh”.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói những phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam như cuộc tập trận bắn đạn thật của Đài Loan “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam” và “gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình trong khu vực” là “không thể chấp nhận được”.

Đài Bắc nói tuyên bố chủ quyền của Đài Loan đối với hòn đảo nhỏ ở Biển Đông là “không thể chối cãi”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG