Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Đài Loan hủy tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình


Ảnh chụp từ trên cao ở đảo Itu Aba, Đài Loan gọi là Taiping, Việt Nam gọi là Ba Bình.
Ảnh chụp từ trên cao ở đảo Itu Aba, Đài Loan gọi là Taiping, Việt Nam gọi là Ba Bình.

Hôm 2/12, Việt Nam lên tiếng phản đối và yêu cầu Đài Loan huỷ hoạt động tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, và không tái diễn vi phạm tương tự.

Khi được báo giới hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan thông báo tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình ngày 29/11, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạt thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là “hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này”, theo thông báo của bộ.

Bà Hằng nói rằng việc tập trận này “đe dọa hoà bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải; gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”.

“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan huỷ bỏ hoạt động trái phép nêu trên và không tái diễn vi phạm tương tự”, bà Hằng nhấn mạnh.

Trước đây, Việt Nam nhiều lần yêu cầu Đài Loan ngừng tổ chức diễn tập tại Ba Bình, có tên quốc tế là Itu Aba, được Đài Loan gọi là Taiping (Thái Bình).

Trong khi Đài Loan chiếm giữ Ba Bình, một khu vực nổi rộng 46 ha trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này.

Đài Loan lập luận rằng Taiping thực sự là hòn đảo đúng nghĩa duy nhất theo luật quốc tế trong số hàng trăm rạn san hô, bãi cạn và bãi ngầm nằm rải rác trong khu vực tranh chấp nóng bỏng.

Trong những năm gần đây, Đài Loan thường xuyên tiến hành tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình giữa lúc căng thẳng tăng cao với Trung Quốc, nước luôn tuyên bố Đài Loan là một phần của Trung Hoa đại lục.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG