Đường dẫn truy cập

Đài Loan bác bỏ khiếu nại của Philippines về cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông


Đảo Itu Aba, thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Đài Loan sắp tổ chức tập trận.
Đảo Itu Aba, thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Đài Loan sắp tổ chức tập trận.

Đài Loan hôm 29/6 bác bỏ khiếu nại của Philippines về các cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh một hòn đảo do Đài Loan kiểm soát nằm sâu trong Biển Đông, nói rằng họ có quyền làm như vậy và luôn đưa ra cảnh báo về các cuộc tập trận của mình.

Bộ Ngoại giao Philippines, trong một bài đăng trên Twitter vào cuối ngày 28/6, đã “phản đối mạnh mẽ về các cuộc tập trận bắn đạn thật phi pháp” mà Đài Loan sắp thực hiện trong tuần này xung quanh hòn đảo có tên quốc tế là Itu Aba.

Đài Loan gọi đảo này là Thái Bình, Philippines gọi là đảo Ligaw và Việt Nam gọi là đảo Ba Bình.

Bộ Ngoại giao Philippines nói hòn đảo thuộc về Philippines.

“Hoạt động phi pháp này làm gia tăng căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói hòn đảo là một phần lãnh thổ của Trung Hoa Dân Quốc - tên chính thức của Đài Loan - và Đài Loan được hưởng tất cả các quyền liên quan theo luật pháp quốc tế.

“Quốc gia chúng tôi có quyền tiến hành các cuộc tập trận định kỳ trên đảo Thái Bình và các khu vực hàng hải liên quan. Để đảm bảo an toàn cho giao thông hàng hải và tàu đánh cá hoạt động trong các khu vực biển lân cận, chúng tôi thông báo trước cho các quốc gia liên quan trong khu vực trước mỗi cuộc diễn tập bắn đạn thật”, cơ quan ngoại giao của Đài Loan nói.

Itu Aba là thực thể địa lý lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền hoàn toàn hoặc một phần trên đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG