Đường dẫn truy cập

‘Đài Loan bất chấp phản đối của Việt Nam’


"Người nhái" Đài Loan trong một cuộc tập trận.
"Người nhái" Đài Loan trong một cuộc tập trận.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 21/3 chỉ trích Đài Loan “bất chấp phản đối của Việt Nam”, tiếp tục diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, mà Đài Bắc gọi là Thái Bình, thuộc quần đảo Trường Sa.

Bà Lê Thị Thu Hằng nói tiếp rằng việc Đài Loan “nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”.

“Một lần nữa, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không tiến hành các hành động tương tự”, bà Hằng nói, theo Cổng thông tin chính phủ.

Tin cho hay, lực lượng tuần duyên Đài Loan hôm 12/3 thông báo tổ chức diễn tập bắn đạn thật, sử dụng súng cối và pháo phòng không, từ ngày 20 tới 21/3.

Cũng giống như những lần phản đối hành động của các nước, trong đó có Trung Quốc, ở Biển Đông trước đây, nữ phát ngôn viên ngoại giao tuyên bố rằng “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế”.

Theo ghi nhận của phóng viên VOA tiếng Việt, phía Đài Loan chưa có phản ứng gì trước lời chỉ trích của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Tháng 10 năm ngoái, Hà Nội cũng lên tiếng phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa, nhưng khi đó, bà Hằng không dùng cụm từ “Đài Loan bất chấp phản đối của Việt Nam”.

Cả Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền đối với đảo Ba Bình, nhưng Đài Loan đang kiểm soát hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa này. Trên đảo hiện có khoảng 200 thành viên lực lượng tuần duyên Đài Loan và một số cư dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG