Đường dẫn truy cập

Quan chức Liên Hợp Quốc lên án đàn áp nhân quyền quy mô lớn ở Myanmar


Kỳ họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 22/12/2022 bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về Myanmar.
Kỳ họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 22/12/2022 bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về Myanmar.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Türk lên án sự tàn bạo ngày càng gia tăng và sự đàn áp quy mô lớn của các lãnh đạo quân sự Myanmar nhằm duy trì và củng cố quyền lực.

Ông Türk nói rằng Myanmar ngày càng lún sâu vào khủng hoảng kể từ khi quân đội tiến hành một cuộc đảo chính chống lại chính phủ được bầu lên một cách dân chủ của đất nước gần hai năm trước, vào ngày 1 tháng 2 năm 2021.

Người phát ngôn của ông Türk, Jeremy Laurence, nói rằng đất nước này đã trải qua một sự đàn áp quy mô lớn về nhân quyền.

Ông nói rằng bạo lực đã vượt khỏi tầm kiểm soát, hoàn toàn bất chấp nghĩa vụ pháp lý của quân đội để bảo vệ thường dân theo luật pháp quốc tế.

Ít nhất 2.890 người được cho là đã chết dưới tay quân đội. Tuy nhiên, văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc tin rằng con số đó quá thấp. Cơ quan này báo cáo rằng hành động quân sự chống lại dân thường đã khiến 1,2 triệu người bị thất tán, trong khi bạo lực và đàn áp đã buộc khoảng 70.000 người khác phải rời bỏ đất nước.

Ông Türk nói rằng không có cách nào dễ dàng thoát khỏi tình hình thảm khốc. Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu tuần trước, ông nói rằng các tướng lĩnh của Myanmar đã coi thường sự đồng thuận năm điểm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình ở Myanmar.

Ông Laurence nói rằng cao ủy đã xác định các biện pháp khác là rất quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng. Chúng bao gồm việc trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, trong đó có Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống U Win Myint.

Tháng trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết hiếm hoi về Myanmar, nghị quyết đầu tiên trong hơn bảy thập kỷ, yêu cầu “chấm dứt ngay lập tức mọi hình thức bạo lực trên khắp đất nước”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG