Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ thu hồi các cảm biến chính của khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi


Khinh khí cầu nghi do thám của Trung Quốc bị bắn hạ ở ngoài khơi Surfside Beach, bang South Carolina, Hoa Kỳ, và ngày 4/2/2023.
Khinh khí cầu nghi do thám của Trung Quốc bị bắn hạ ở ngoài khơi Surfside Beach, bang South Carolina, Hoa Kỳ, và ngày 4/2/2023.

Quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Hai (14/2) cho biết họ đã thu hồi được các thiết bị điện tử quan trọng của khinh khí cầu bị nghi là do thám của Trung Quốc bị một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bắn rơi ngoài khơi bờ biển South Carolina vào ngày 4/2, bao gồm cả các cảm biến chính có lẽ được sử dụng để thu thập thông tin tình báo.

“Các nhóm đã có thể phục hồi những mảnh vỡ đáng kể từ địa điểm, bao gồm tất cả các bộ phận điện tử và cảm biến quan trọng được xác định cũng như phần lớn cấu trúc”, Bộ Tư lệnh đặc trách khu vực phía Bắc của quân đội Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Khinh khí cầu của Trung Quốc, mà Bắc Kinh phủ nhận là khinh khí cầu do thám của chính phủ, đã bay qua Hoa Kỳ và Canada trong một tuần trước khi bị bắn hạ. Vụ việc khiến quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng, và khiến nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hoãn chuyến công du Trung Quốc.

Nó cũng dẫn đến việc quân đội Hoa Kỳ lùng sục bầu trời để tìm các vật thể khác không bị radar theo dõi, dẫn tới ba vụ bắn hạ chưa từng có trong ba ngày từ Thứ Sáu đến Chủ Nhật.

Quân đội Hoa Kỳ và chính quyền Biden đã thừa nhận rằng vẫn còn nhiều điều chưa biết về các vật thể không người lái gần đây nhất, bao gồm cả cách chúng ở trên cao, ai đã chế tạo ra chúng và liệu chúng có thể đang thu thập thông tin tình báo hay không.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã tìm cách trấn an người Mỹ về những rủi ro do các vật thể không xác định gây ra.

“Tôi muốn trấn an người Mỹ rằng những vật thể này không gây ra mối đe dọa quân sự cho bất kỳ ai trên mặt đất”, ông Austin nói với các phóng viên khi ông đáp máy bay đến Brussels để tham dự một cuộc họp của NATO.

“Tuy nhiên, chúng gây rủi ro cho hàng không dân dụng và có khả năng là mối đe dọa thu thập thông tin tình báo”.

Quân đội Hoa Kỳ nói rằng việc nhắm mục tiêu vào các vật thể mới nhất còn khó hơn bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, do kích thước chúng nhỏ hơn và các vật thể này không có tín hiệu radar truyền thống.

Một ví dụ cho thấy khó khăn này là vụ bắn hạ một vật thể không xác định mới nhất vào Chủ nhật. Máy bay chiến đấu F-16 đã bắn hai tên lửa sidewinder, sau khi tên lửa thứ nhất trật mục tiêu, một quan chức Mỹ cho Reuters biết với điều kiện giấu tên.

Ông Austin cho biết quân đội Hoa Kỳ vẫn chưa thu hồi được bất kỳ mảnh vỡ nào từ ba vật thể gần đây nhất bị bắn hạ, một trong số đó đã rơi ngoài khơi bờ biển Alaska trong băng và tuyết. Một vụ bắn hạ khác xảy ra trên lãnh thổ Yukon ở Canada.

Các quan chức Hoa Kỳ đã từ chối kết nối các sự cố.

Nhưng Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Hai cho biết bốn vật thể trên không bị bắn hạ trong những ngày gần đây có mối liên hệ nào đó với nhau mà không giải thích chi tiết.

“Rõ ràng là có một số khuôn mẫu trong đó, thực tế là chúng ta đang thấy điều này ở một mức độ đáng kể trong tuần qua là một nguyên nhân gây ra sự quan tâm và chú ý”, ông Trudeau nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Whitehorse, thủ phủ của Yukon.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG