Đường dẫn truy cập

Qatar cấm bán bia trực tiếp tại các sân vận động World Cup


Các quầy bia của Budweiser tại sân vận động quốc tế Khalifa ở Doha, Qatar, vào ngày 18/11/2022, trước ngày World Cup khai mạc.
Các quầy bia của Budweiser tại sân vận động quốc tế Khalifa ở Doha, Qatar, vào ngày 18/11/2022, trước ngày World Cup khai mạc.

Qatar hôm thứ Sáu (18/11) ra lệnh cấm bán bia tại các sân vận động World Cup, một động thái được đưa ra bất ngờ chỉ hai ngày trước khi diễn ra trận khai mạc, đảo ngược thỏa thuận mà nước này ký kết nhằm giành được giải đấu bóng đá.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy tình hình căng thẳng của việc tổ chức sự kiện, vốn không chỉ là cuộc tranh tài của một môn thể thao mà còn là một đại hội thể thao thế giới kéo dài một tháng ở tiểu vương quốc Hồi giáo bảo thủ, nơi việc bán rượu rất bị hạn chế. Đây cũng là một đòn giáng mạnh vào nhà tài trợ bia World Cup Budweiser và đặt ra câu hỏi về mức độ kiểm soát của FIFA đối với giải đấu của mình.

Khi Qatar khởi động nỗ lực đăng cai giải đấu, quốc gia này đã đồng ý với yêu cầu của FIFA về việc bán rượu trong các sân vận động, nhưng các chi tiết chỉ được công bố vào tháng 9, 11 tuần trước khi trận đấu đầu tiên bắt đầu, một dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán có thể đã trở nên tồi tệ như thế nào.

Tuyên bố hôm thứ Sáu từ FIFA cho biết bia không cồn vẫn sẽ được bán tại 8 sân vận động, trong khi rượu sâm banh, rượu vang, rượu whisky và các loại rượu khác sẽ vẫn được phục vụ tại các khu vực tiếp đãi sang trọng của các đấu trường.

Nhưng phần lớn những người mua vé không có quyền vào các khu vực đó, mặc dù họ vẫn có thể uống bia có cồn vào buổi tối trong các lễ hội của người hâm mộ FIFA, một khu vực tổ chức tiệc được chỉ định bao gồm nhiều hoạt động và cả nhạc sống. Bên ngoài các khu vực tổ chức giải đấu, Qatar đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt đối với việc mua và tiêu thụ rượu, mặc dù việc bán rượu đã được cấp phép cho các quán bar khách sạn trong nhiều năm.

“Sau các cuộc thảo luận giữa các nhà chức trách nước chủ nhà và FIFA, một quyết định đã được đưa ra nhằm tập trung bán đồ uống có cồn vào Lễ hội người hâm mộ FIFA, các điểm đến của người hâm mộ khác và các địa điểm được cấp phép, loại bỏ các điểm bán bia khỏi... chu vi sân vận động”, FIFA cho biết trong một tuyên bố.

Tài khoản Twitter của hãng bia Budweiser nói: “Chà, điều này thật khó xử...” nhưng không nói rõ chi tiết. Dòng tweet này sau đó đã bị xóa.

Ab InBev, công ty mẹ của Budweiser, thừa nhận trong một tuyên bố rằng một số kế hoạch của họ “không thể tiến triển do những tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Công ty này trả hàng chục triệu đô la tại mỗi kỳ World Cup để có độc quyền bán bia và đã vận chuyển phần lớn hàng hoá từ Anh đến Qatar với kỳ vọng bán được sản phẩm của mình cho hàng triệu người hâm mộ. Mặc dù doanh thu thực tế tại giải đấu có thể không phải là một tỷ lệ phần trăm đáng kể trong doanh thu của công ty bia khổng lồ, nhưng World Cup vẫn đại diện cho một cơ hội xây dựng thương hiệu lớn.

Quan hệ đối tác của công ty với FIFA bắt đầu từ giải đấu năm 1986 và họ đang đàm phán để gia hạn hợp đồng cho World Cup tiếp theo ở Bắc Mỹ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG