Đường dẫn truy cập

Đức và các thành viên EU lên kế hoạch trừng phạt Iran vì đàn áp biểu tình


Người biểu tình Iran bị xịt hơi cay ở trước trường Đại học Tehran.
Người biểu tình Iran bị xịt hơi cay ở trước trường Đại học Tehran.

Đức, Pháp, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Ý và Cộng hòa Séc đã đệ trình đề xuất về các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu đối với Iran vì đàn áp các cuộc biểu tình đòi quyền phụ nữ, tạp chí Spiegel trích dẫn các nguồn tin cho biết hôm thứ Hai (3/10).

Các biện pháp trừng phạt được đề xuất nhắm mục tiêu vào 16 người, tổ chức và cơ quan chịu trách nhiệm chính trong cuộc trấn áp các cuộc biểu tình trên toàn quốc được châm ngòi bởi cái chết của một phụ nữ trẻ trong lúc bị giam giữ, tờ Spiegel cho biết thêm.

Những người đề xuất các biện pháp trừng phạt nhắm mục tiêu để cho các bộ trưởng ngoại giao EU quyết định về việc này trong cuộc họp của họ vào ngày 17/10, mà không có sự phản đối nào từ các thành viên của khối.

Bộ Ngoại giao Đức không đưa ra bình luận lập tức với Reuters. Ngoại trưởng Annalena Baerbock hôm thứ Hai nói việc Tehran trấn áp các cuộc biểu tình là “biểu hiện của sự sợ hãi tuyệt đối đối với giáo dục và sức mạnh của tự do” và hứa sẽ có các biện pháp trừng phạt.

Bà Baerbock viết trên trang Twitter: “Thật khó chấp nhận là các lựa chọn chính sách đối ngoại của chúng ta rất hạn chế. Nhưng chúng ta có thể khuếch đại tiếng nói của họ, tạo ra dư luận, đưa đến các cáo buộc và xử phạt. Và đó là điều chúng ta đang làm”.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu tại đám tang của cô Mahsa Amini, 22 tuổi, vào ngày 17/9 ở thị trấn Saqez của người Kurd, từ đó trở thành cuộc biểu tình phản đối chính quyền Iran lớn nhất trong nhiều năm qua, với nhiều người kêu gọi chấm dứt hơn hơn bốn thập niên cai trị của giáo sĩ Hồi giáo.

Nhân quyền Iran, một nhóm có trụ sở tại Na Uy, cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng. Các nhà chức trách Iran chưa đưa ra con số thiệt mạng trong khi cho biết nhiều thành viên của lực lượng an ninh đã bị giết bởi “những kẻ bạo loạn và côn đồ do kẻ thù nước ngoài hậu thuẫn”.

Tuần trước, truyền hình nhà nước Iran cho biết có 41 người chết, bao gồm cả các thành viên của lực lượng an ninh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG