Đường dẫn truy cập

Iran cáo buộc Mỹ lợi dụng tình hình bất ổn để phá hoại đất nước


người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Nasser Kanaani.
người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Nasser Kanaani.

Ngày 26/9, Iran cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng tình trạng bất ổn hòng gây mất ổn định nước này, và cảnh báo sẽ không bỏ qua, giữa lúc các cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 2019 cho thấy chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Bất ổn nổ ra ở Iran sau khi một phụ nữ người Kurd 22 tuổi, Mahsa Amini, chết trong khi bị cảnh sát về đạo đức giam giữ theo các hạn chế nghiêm ngặt của nước Cộng hòa Hồi giáo đối với trang phục của phụ nữ.

Iran đã đàn áp các cuộc biểu tình trên toàn quốc liên quan đến vụ việc. Vụ này cũng đã khiến quốc tế lên án.

Iran nói Hoa Kỳ đang hỗ trợ những kẻ bạo loạn và tìm cách gây bất ổn cho nước Cộng hòa Hồi giáo.

“Washington luôn cố gây suy yếu sự ổn định và an ninh của Iran dù không thành công”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani, nói trong một tuyên bố với Nour news, trực thuộc một cơ quan an ninh hàng đầu của Iran.

Trên trang Instagram, ông Kanaani cáo buộc các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và một số nước châu Âu đã lạm dụng một vụ việc bi thảm để ủng hộ “những kẻ bạo loạn” và phớt lờ “sự hiện diện của hàng triệu người trên các đường phố và quảng trường đất nước đang ủng hộ chính quyền”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết Đức đã triệu tập đại sứ Iran tại Berlin vào hôm thứ Hai 26/9 về vụ đàn áp.

Khi được hỏi về khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Tehran để đối phó với tình hình bất ổn, người phát ngôn Đức nói “chúng tôi sẽ xem xét tất cả các lựa chọn" với các quốc gia khác thuộc Liên hiệp châu Âu”.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cảnh sát đạo đức của Iran vì các cáo buộc xâm hại phụ nữ Iran, đồng thời tuyên bố đơn vị này chịu trách nhiệm về cái chết của Amini.

Iran đã triệu tập các đại sứ Anh và Na Uy vào ngày 25/9 để nói về điều mà họ gọi là sự can thiệp và đưa tin thù địch của truyền thông về tình hình bất ổn.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ là cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra trên cả nước kể từ cuộc biểu tình về giá nhiên liệu vào năm 2019, khi đó, Reuters đưa tin có 1.500 người đã thiệt mạng trong một cuộc đàn áp những người biểu tình – là đợt bất ổn nội bộ đẫm máu nhất trong lịch sử nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ít nhất 41 người đã thiệt mạng trong đợt bất ổn mới nhất bắt đầu vào ngày 17/9, theo đài truyền hình nhà nước Iran.

Tổng thống Ebrahim Raisi nói Iran đảm bảo quyền tự do ngôn luận và ông đã ra lệnh điều tra về cái chết của Amini.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG