Đường dẫn truy cập

Chủ tịch quốc hội Iran nói các cuộc biểu tình có thể làm suy yếu xã hội


Chủ tịch quốc hội Iran Mohammad Bagher Qalibaf đang phát biểu.
Chủ tịch quốc hội Iran Mohammad Bagher Qalibaf đang phát biểu.

Chủ tịch quốc hội Iran hôm Chủ nhật cảnh báo rằng các cuộc biểu tình về cái chết của một phụ nữ trẻ bị cảnh sát giam giữ có thể gây mất ổn định đất nước, và kêu gọi các lực lượng an ninh đối phó nghiêm khắc với những người mà ông cho là gây nguy hiểm cho trật tự công cộng.

Ông Mohammad Bagher Qalibaf nói với các nhà lập pháp rằng không giống như các cuộc biểu tình hiện tại, mà ông nói nhằm lật đổ chính phủ, các cuộc biểu tình trước đây của giáo viên và người về hưu nhằm cải cách, theo trang web của cơ quan lập pháp.

Hàng nghìn người Iran đã xuống đường trong hai tuần qua để phản đối cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ 22 tuổi đã bị cảnh sát đạo đức của Iran giam giữ ở thủ đô Tehran vì bị cáo buộc không tuân thủ các trang phục Hồi giáo nghiêm ngặt của Iran.

Những người biểu tình đã trút giận về việc đối xử với phụ nữ và sự đàn áp rộng khắp ở nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Các cuộc biểu tình trên toàn quốc nhanh chóng leo thang thành lời kêu gọi lật đổ thể chế giáo sĩ đã cai trị Iran kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Các cuộc biểu tình đã thu hút những người ủng hộ từ các nhóm sắc dân khác nhau, bao gồm cả các phong trào đối lập của người Kurd ở phía tây bắc của Iran hoạt động dọc theo biên giới với nước láng giềng Iraq. Amini là một người Kurd Iran và các cuộc biểu tình lần đầu tiên nổ ra ở các khu vực của người Kurd.

Truyền hình nhà nước Iran đã đưa tin rằng ít nhất 41 người biểu tình và cảnh sát đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 17 tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG