Đường dẫn truy cập

Vụ cô Amini tử vong ở Iran: Biểu tình, đình công bước sang tuần thứ ba


Biểu tình bước vào tuần thứ 3 ở Iran sau khi một phụ nữ bị chết trong khi bị cảnh sát giam giữ (ảnh chụp hôm 19/9/2022).
Biểu tình bước vào tuần thứ 3 ở Iran sau khi một phụ nữ bị chết trong khi bị cảnh sát giam giữ (ảnh chụp hôm 19/9/2022).

Các sinh viên tụ tập biểu tình tại các trường đại học trên khắp Iran hôm thứ Bảy 1/10 và có tin các cuộc đình công diễn ra trên khắp khu vực của người Kurd ở Iran, vào lúc các cuộc biểu tình bước sang tuần thứ ba.

Biểu tình đã nổ ra sau khi cô Mahsa Amini, một phụ nữ trẻ 22 tuổi, bị chết trong lúc bị cảnh sát giam giữ. Cô là người của vùng Kurdistan thuộc Iran.

Các cuộc biểu tình đã trở thành cuộc biểu thị sự phản kháng lớn nhất đối với chính quyền các giáo sĩ Iran kể từ năm 2019, với hàng chục người thiệt mạng trong tình trạng bất ổn trên khắp đất nước.

Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy có các cuộc biểu tình tại nhiều trường đại học vào ngày 1/10, bao gồm cả ở thủ đô Tehran, trong đó, một số sinh viên đòi trả tự do cho những sinh viên bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình trước đó.

Tài khoản Twitter Tavsir1500 có đông người theo dõi cho biết hàng chục sinh viên Đại học Tehran đã bị bắt giữ trong cuộc biểu tình hôm 1/10. Hãng thông tấn Fars bán chính thức cho biết một số người biểu tình đã bị bắt tại một quảng trường gần trường đại học Tehran.

Reuters không thể kiểm chứng các thông tin đăng trên mạng xã hội.

Một trang web của chính phủ trước đó đưa tin rằng hầu hết các sinh viên bị bắt giữ đã được trả tự do, dẫn lời một người phát ngôn của Bộ giáo dục.

Cô Amini bị cảnh sát đạo đức bắt vào ngày 13/9 ở Tehran vì "trang phục không phù hợp". Lực lượng cảnh sát này thực thi quy định nghiêm ngặt của nước Cộng hòa Hồi giáo về trang phục đối với phụ nữ.

Các cuộc biểu tình nổ ra lần đầu tiên tại lễ tang của cô vào ngày 17/9 đã lan đến 31 tỉnh của Iran, với tất cả các tầng lớp trong xã hội, bao gồm cả các nhóm thiểu số về sắc dân và tôn giáo, đều tham gia và nhiều người kêu gọi Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei phải rời chức vụ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng chính phủ đã đàn áp biểu tình và cho đến nay làm ít nhất 52 người chết, hàng trăm người bị thương. Các nhóm nhân quyền cho hay hàng chục nhà hoạt động, sinh viên và nghệ sĩ đã bị giam giữ.

Ngược lại, phía nhà chức trách nói rằng nhiều thành viên của lực lượng an ninh đã bị giết, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ lợi dụng tình hình lộn xộn để cố gây bất ổn cho đất nước Iran. Truyền thông nhà nước mô tả những người biểu tình là những kẻ bạo loạn và phản nghịch.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra đặc biệt dữ dội ở khu vực Kurdistan của Iran, nơi nhà chức trách trước đây đã dập tắt các hoạt động gây bất ổn của người Kurd thiểu số có dân số lên tới 10 triệu người.

Lo ngại về một cuộc nổi dậy sắc tộc và để phô trương sức mạnh, Iran đã bắn tên lửa và điều máy bay không người lái đến đánh vào các mục tiêu ở khu vực người Kurd ở miền bắc Iraq, giáp với Iran, trong tuần này sau khi cáo buộc những người Kurd bất đồng chính kiến ở Iran có liên quan đến tình trạng bất ổn.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG