Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ca ngợi quan hệ 'son sắt' với Campuchia khi bắt đầu công việc ở căn cứ hải quân


Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, Wang Wentian, và Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Tea Banh, chủ trì lễ khởi công xưởng sửa chữa tàu và bến cảng ở căn cứ Hải quân Ream, Sihanoukville, Campuchia, vào ngày 8/6/2022.
Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, Wang Wentian, và Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Tea Banh, chủ trì lễ khởi công xưởng sửa chữa tàu và bến cảng ở căn cứ Hải quân Ream, Sihanoukville, Campuchia, vào ngày 8/6/2022.

Một quan chức Trung Quốc hôm 8/6 nói “quan hệ đối tác bền chặt như sắt đá” với Campuchia được củng cố bằng hợp tác quân sự, khi công việc nâng cấp bắt đầu ở căn cứ hải quân lớn nhất Campuchia do Trung Quốc tài trợ, vốn đã khiến Hoa Kỳ lo ngại lâu nay về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tea Banh bác bỏ lo ngại rằng Campuchia sẽ để Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự trên đất của mình, nói rằng bất kỳ quốc gia nào cũng có thể sử dụng các cơ sở tại căn cứ hải quân Ream, trong khi Campuchia sẵn sàng chấp nhận hỗ trợ quân sự từ bất kỳ ai.

“Là một trụ cột vững chắc của quan hệ đối tác bền chặt như sắt đá, hợp tác quân sự Trung Quốc - Campuchia là vì lợi ích cơ bản của hai quốc gia và hai dân tộc chúng ta”, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, Wang Wentian, nói trong một bài phát biểu tại lễ động thổ ở căn cứ trên Vịnh Thái Lan.

Hoa Kỳ từng nêu “quan ngại nghiêm trọng” về sự can dự của Trung Quốc đối với căn cứ, nói rằng nó làm suy yếu an ninh khu vực.

Năm ngoái, Mỹ cáo buộc Campuchia không minh bạch về vai trò của Trung Quốc trong việc nâng cấp cơ sở này.

Mối quan hệ giữa Campuchia - Hoa Kỳ đã rạn nứt trong nhiều năm vì những cáo buộc của Hoa Kỳ rằng Thủ tướng Hun Sen và đảng cầm quyền lâu năm của ông đã kìm hãm nền dân chủ thông qua cuộc đàn áp phe đối lập.

Gạt bỏ những lo ngại đó, ông Hun Sen đã xích lại gần Trung Quốc, quốc gia mà cho đến nay vẫn là nhà đầu tư lớn nhất ở Campuchia.

Có vị trí gần các tuyến đường vận chuyển quan trọng và khu vực Biển Đông đầy tranh chấp, cảng mới sẽ được đào sâu để cho phép các tàu quân sự lớn hơn cập cảng, đồng thời sẽ bao gồm một cơ sở bảo dưỡng, bờ trượt ụ khô và bến tàu.

Nhấn mạnh mối quan hệ nồng ấm của Campuchia với Trung Quốc, ông Tea Banh tuần này đăng những bức ảnh trên mạng xã hội về cảnh ông đang ngâm mình dưới biển cùng với ông Wang ở gần căn cứ.

Nhưng mặt khác, ông Tea Banh cũng muốn xoa dịu nỗi lo ở Hoa Kỳ và khu vực rằng Campuchia có thể mở cửa cho quân đội Trung Quốc.

“Vương quốc Campuchia sẽ không cho phép một căn cứ quân sự nước ngoài nào trên lãnh thổ của mình”, ông nói trong một bài phát biểu hôm 8/6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG