Đường dẫn truy cập

Mỹ giục Campuchia minh bạch về hoạt động của Trung Quốc tại căn cứ hải quân


Phát ngôn viên chính phủ Campuchia, Phay Siphan.
Phát ngôn viên chính phủ Campuchia, Phay Siphan.

Mỹ ngày 13/10 tố cáo Campuchia thiếu minh bạch về những hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại căn cứ hải quân lớn nhất của Campuchia và thúc đẩy chính phủ Phnom Penh minh bạch cho dân chúng biết toàn diện về sự dính líu quân sự của Bắc Kinh.

Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ngày 13/10 công bố điều mà họ gọi là những hình ảnh vệ tinh cho thấy công trình xây dựng trong tháng 8 và tháng 9 ba tòa nhà mới và một con đường mới.

Phát ngôn viên tòa đại sứ Mỹ Chad Roedemeier nói bất cứ sự hiện diện quân sự nước ngoài nào tại Ream cũng vi phạm hiến pháp Camphuchia và phá hoại an ninh khu vực.

“Chính phủ Campuchia chưa hoàn toàn minh bạch về ý định, tính chất và quy mô của dự án này hoặc vai trò của quân đội Trung Quốc, khơi dậy những quan ngại về ý định sử dụng cơ sở hải quân vừa kể,” ông nói.

Quan hệ của Campuchia với Mỹ đã căng thẳng trong những năm gần đây vì Mỹ cáo buộc đảng cầm quyền Campuchia đàn áp đối lập và vì những quan ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Cách đây một năm, Campuchia nói đã san bằng một cơ sở do Mỹ tài trợ tại căn cứ hải quân Ream để cho phép mở rộng thêm nữa. Mỹ cho biết trước đó một năm Campuchia đã từ chối đề nghị của Mỹ muốn giúp sữa chữa căn cứ này.

Campuchia nhiều lần bác tin rằng họ định cho Trung Quốc đưa lực lượng đến cơ sở này.

Một động thái như thế sẽ rất quan trọng đối với Trung Quốc trong khu vực mà nhiều chục năm Mỹ duy trì sự hiện diện thông qua các căn cứ từng vận hành hay tập trận chung ở những nước như Thái Lan và Philippines.

Phát ngôn viên chính phủ Campuchia, Phay Siphan, nói việc xây dựng của Trung Quốc tại Ream nằm trong khuôn khổ trợ giúp phát triển chứ không phải Trung Quốc xây cơ sở cho quân đội của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG