Đường dẫn truy cập

Tùy viên quốc phòng Hoa Kỳ bị từ chối toàn quyền tiếp cận căn cứ hải quân Campuchia


Hình ảnh vệ tinh trước và sau khi cơ sở bảo trì do Mỹ tài trợ ở căn cứ Ream bị phá bỏ. (Ảnh: CSIS/AMTI)
Hình ảnh vệ tinh trước và sau khi cơ sở bảo trì do Mỹ tài trợ ở căn cứ Ream bị phá bỏ. (Ảnh: CSIS/AMTI)

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Phnom Penh hôm 11/6 cho biết tùy viên quốc phòng của họ đã bị từ chối tiếp cận đầy đủ căn cứ hải quân lớn nhất của Campuchia trong một chuyến thăm được mời, chỉ vài ngày sau khi Washington bày tỏ lo ngại về các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại căn cứ này, theo Reuters.

Trong chuyến công du tới Campuchia vào ngày 1/6, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman đã đưa ra câu hỏi về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Căn cứ Hải quân Ream và yêu cầu làm rõ về việc phá dỡ các tòa nhà do Hoa Kỳ tài trợ tại đây.

Sau cuộc gặp với bà Sherman, Thủ tướng Hun Sen đã đồng ý để đại sứ quán Hoa Kỳ tiến hành các chuyến thăm thường xuyên, với việc tùy viên quốc phòng Hoa Kỳ, Đại tá Marcus M. Ferrara, được mời đến căn cứ vào thứ Sáu.

“Trong chuyến thăm ngắn ngủi, các quan chức quân đội Campuchia đã từ chối cho phép Tùy viên Quốc phòng tiếp cận đầy đủ Căn cứ Hải quân”, Reuters dẫn thông báo của Đại sứ quán Mỹ cho biết.

“Khi biết chắc sẽ không được cấp quyền tiếp cận đầy đủ, Đại tá Ferrara đã kết thúc chuyến thăm và yêu cầu các quan chức quân đội Campuchia lên lịch lại chuyến thăm với quyền tiếp cận đầy đủ trong thời gian sớm nhất”, thông báo cho biết thêm.

Đại sứ quán Hoa Kỳ nói các chuyến thăm thường xuyên của các tùy viên quân sự Hoa Kỳ và các nước khác tới căn cứ là một bước quan trọng nhằm hướng tới sự minh bạch và tin cậy lẫn nhau hơn.

Chỉ huy căn cứ Hải quân Ream, Ouk Seyha, từ chối bình luận với Reuters khi được hỏi về chuyến thăm.

Vào tháng 10, Campuchia xác nhận họ đã san bằng một cơ sở nhỏ do Mỹ xây dựng tại căn cứ này như một phần của kế hoạch nâng cấp, nhưng bác bỏ thông tin cho rằng Trung Quốc có liên quan đến việc này.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tuần trước cho biết Trung Quốc sẽ giúp hiện đại hóa và mở rộng Ream, nhưng đây không phải là quốc gia duy nhất được phép tiếp cận cơ sở này.

Campuchia đã xích lại gần Trung Quốc để trở thành một trong những đồng minh quan trọng nhất của Bắc Kinh ở Đông Nam Á, vào thời điểm mà Washington đang tìm cách chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG