Đường dẫn truy cập

Phát hiện tàu nạo vét ngoài khơi căn cứ của Campuchia nơi TQ tài trợ thi công


TƯ LIỆU: Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia ở Sihanoukville, Campuchia, ngày 26 tháng 7, 2019.
TƯ LIỆU: Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia ở Sihanoukville, Campuchia, ngày 26 tháng 7, 2019.

Các tàu nạo vét đã được phát hiện ở ngoài khơi căn cứ hải quân Ream của Campuchia, nơi Trung Quốc đang tài trợ các hoạt động thi công và sẽ cần có các cơ sở cảng nước sâu hơn để các tàu quân sự lớn hơn có thể cập cảng, một viện nghiên cứu của Mỹ cho biết ngày thứ Sáu.

Mỹ, nước đang tìm cách đẩy lùi các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ rộng lớn và sự bành trướng quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông, nhắc lại “những lo ngại nghiêm trọng” của họ về hoạt động thi công và sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Ream.

“Những diễn biến này đe dọa lợi ích của Mỹ và các đối tác, an ninh khu vực và chủ quyền của Campuchia,” một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết các tàu nạo vét có thể được nhìn thấy trong các bức ảnh do chính phủ Campuchia công bố trong tháng này và trong hình ảnh vệ tinh thương mại.

“Việc nạo vét các cơ sở cảng nước sâu hơn sẽ là cần thiết để các tàu quân sự lớn hơn cập cảng tại Ream và là một phần của thỏa thuận bí mật giữa Trung Quốc và Campuchia mà các quan chức Mỹ báo cáo đã nhìn thấy vào năm 2019,” Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) tại CSIS loan tin.

Họ trích dẫn một bản tin của báo The Wall Street Journal năm 2019 cho biết thỏa thuận cho phép quân đội Trung Quốc tiếp cận căn cứ và đổi lại Campuchia nhận được tiền tài trợ cải tiến các cơ sở.

Tháng 6 năm ngoái, truyền thông Campuchia dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh cho biết Trung Quốc sẽ giúp hiện đại hóa và mở rộng Ream, nhưng sẽ không phải là quốc gia duy nhất được phép tiếp cận cơ sở này.

AMTI cho biết hình ảnh vệ tinh thương mại ngày 16 tháng 1 cho thấy hai tàu nạo vét và sà lan thu gom cát đã được nạo vét. AMTI nói các hình ảnh khác cho thấy cả hai tàu nạo vét đến từ ngày 13 tháng 1 đến ngày 15 tháng 1.

Những phương tiện này cũng được nhìn thấy trong một bức ảnh đăng trên trang Facebook của ông Tea Banh sau chuyến thăm Ream vào ngày 18 tháng 1 của ông, AMTI nói, nói thêm rằng công tác này “có thể đánh dấu một sự nâng cấp đáng kể về năng lực của căn cứ.”

“Vùng nước nông xung quanh Ream có nghĩa là nó hiện chỉ có thể tiếp nhận các tàu tuần tra nhỏ. Một cảng nước sâu sẽ khiến nó trở nên hữu ích hơn rất nhiều cho cả hải quân Campuchia và Trung Quốc.”

AMTI nói hoạt động thi công vẫn tiếp tục trên bờ, với việc giải phóng mặt bằng ở một số địa điểm ở phía tây nam của căn cứ kể từ mùa thu năm 2021 và nói việc này và việc nạo vét “cho thấy căn cứ đang được chuẩn bị cho những nâng cấp cơ sở hạ tầng đáng kể.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói Mỹ kêu gọi Campuchia “hoàn toàn minh bạch về ý định, bản chất và phạm vi của dự án tại Ream và vai trò của quân đội Trung Quốc trong việc thi công, khơi lên lo ngại về mục đích sử dụng của cơ sở hải quân này.”

Năm ngoái, Washington đã chế tài hai quan chức Campuchia vì cáo buộc tham nhũng tại Ream và áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và hạn chế xuất khẩu đối với Campuchia vì điều họ cho là ảnh hưởng ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc ở nước này, cũng như nhân quyền và tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG