Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng


Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Photo media.un.org
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Photo media.un.org

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn hôm thứ Hai nói rằng Việt Nam coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng và mối quan hệ song phương tốt đẹp sẽ mang lại lợi ích cho hòa bình và an ninh khu vực.

Ông Sơn nói: “Cả hai nước chia sẻ nhiều lợi ích, trong đó có lợi ích chung của khu vực về thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN và củng cố môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Châu Á Thái Bình Dương”.

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính bắt đầu chuyến thăm kéo dài một tuần tới Hoa Kỳ để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ.

Hội nghị thượng đỉnh, do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì, dự kiến diễn ra vào ngày 12 và 13/5.

Theo một tuyên bố được đăng trên trang web của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Biden và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận cách thức nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, từ ứng phó với COVID-19 và an ninh y tế toàn cầu, đến biến đổi khí hậu và hợp tác hàng hải, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực khác.

Với việc hợp tác với ASEAN, Mỹ được coi là một đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, đặc biệt khi nước này phát triển và quân sự hóa các đảo nhân tạo tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, nơi mà một số nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, cũng có tuyên bố chủ quyền.

Trong chuyến đi Mỹ, ông Chính cũng dự kiến gặp gỡ các quan chức hàng đầu khác của Hoa Kỳ và thăm trụ sở của Liên Hợp Quốc.

Quan hệ song phương Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiến một bước dài kể từ khi hai nước cựu thù bình thường hóa quan hệ cách đây gần 30 năm.

Hai nước hiện là đối tác thương mại hàng đầu của nhau, với kim ngạch thương mại năm ngoái lên tới 111 tỷ đô la Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG