Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ gặp trực tuyến với các lãnh đạo dân sự Đông Nam Á


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vừa có cuộc gặp trực tuyến với các tổ chức dân sự từ Đông Nam Á, nêu cam kết của Washington trong việc đặt nhân quyền, dân chủ làm trọng tâm trong chính sách đối ngoại đối với khu vực này.

“Tôi vừa gặp các nhà lãnh đạo xã hội dân sự từ khắp khu vực Đông Nam Á, lắng nghe những câu chuyện dũng cảm của họ về việc vận động cho nhân quyền và dân chủ. Tôi thu thập ý kiến của họ trước khi Hoa Kỳ chuẩn bị gặp gỡ những người đứng đầu chính phủ tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hoa Kỳ-ASEAN sắp tới”, ngoại trưởng Blinken viết trên Twitter hôm 4/5.

Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN sắp tới, dự định diễn ra trong 2 ngày 12-13/5, sẽ là cơ hội để Tổng thống Mỹ Joe Biden đẩy mạnh mối quan hệ đối tác song phương chặt chẽ hơn với các quốc gia ASEAN.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong thông cáo ngày 4/5: “Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc đặt nhân quyền, công lý và dân chủ làm trọng tâm trong chính sách đối ngoại của chúng tôi, kể cả khi chúng tôi tìm cách tăng cường mối quan hệ với ASEAN”.

Từ trước đến nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thường lên tiếng ủng hộ cho các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam và lên án việc sách nhiễu, bắt bớ, tuyên án tù dài hạn nhằm vào các nhà hoạt động, các blogger và những người đứng đầu các tổ chức này.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến Hoa Kỳ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN này tại thủ đô Washington theo lời mời của Tổng thống Biden.

Hôm 5/5, tổ chức BPSOS tại bang Virginia và hơn 50 tổ chức dân sự khác vừa gửi thư đến Tổng Biden yêu cầu Nhà Trắng nêu quan ngại với Thủ Tướng Phạm Minh Chính về việc Hà Nội “chủ trương bách hại các tôn giáo không chấp nhận bị chính phủ kiểm soát”.

Bức thư đồng kính gửi Ngoại trưởng Blinken có đoạn viết: “Điều đáng quan tâm đặc biệt là Nhà Nước [Việt Nam] đã chỉ đạo và hỗ trợ chương trình tuyên truyền dùng những ngôn từ kích động sự thù địch và bạo lực nhắm vào các nhà lãnh đạo tôn giáo và giáo dân, dẫn đến những hậu quả tai hại và đáng lo ngại”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG