Đường dẫn truy cập

Triều Tiên tự hào gây ‘chấn động thế giới’ bằng loạt thử tên lửa có thể tấn công Mỹ


Người dân Hàn Quốc xem tin tức về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên vào ngày 30/1/2022.
Người dân Hàn Quốc xem tin tức về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên vào ngày 30/1/2022.

Triều Tiên hôm 8/2 khoe rằng họ là một trong số ít các quốc gia trên thế giới trang bị vũ khí hạt nhân và tên lửa tiên tiến và là quốc gia duy nhất đứng lên chống lại Hoa Kỳ bằng cách “làm rung chuyển thế giới” với các cuộc thử nghiệm tên lửa.

Căng thẳng quốc tế đang gia tăng sau một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên gần đây, hành động bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm từ lâu.

Tháng 1 là tháng kỷ lục về các vụ thử của Triều Tiên, với ít nhất 7 vụ phóng với 9 tên lửa, trong đó có một loại “tên lửa siêu thanh” mới cơ động tốc độ cao.

Trong số các cuộc thử nghiệm còn có vụ bắn tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 kể từ năm 2017, có khả năng tấn công vào lãnh thổ Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

“Trong thế giới ngày nay, nơi nhiều quốc gia lãng phí thời gian đối phó với Hoa Kỳ bằng sự khuất phục và mù quáng, chỉ có đất nước của chúng ta trên hành tinh này có thể làm rung chuyển thế giới bằng cách bắn một tên lửa có tầm bắn vào lục địa Hoa Kỳ”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một tuyên bố.

Thông báo trên trang web của Bộ này nói thêm rằng loạt thử nghiệm kể từ đầu năm mới cho thấy “những thành tựu đáng kể” giúp tăng cường “khả năng răn đe chiến tranh” của Triều Tiên.

“Có hơn 200 quốc gia trên thế giới, nhưng chỉ một số ít có bom khinh khí, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa siêu thanh”, Bộ này nói.

Tuyên bố đề cập đến Hwasong-15, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa nhất từng được Triều Tiên thử nghiệm, đã được bắn thử một lần vào năm 2017 và được cho là có tầm bắn mang đầu đạn hạt nhân đến bất kỳ nơi nào trên đất Mỹ, cũng như Hwasong-12 mà Triều Tiên từng đe dọa sử dụng trên đảo Guam.

Các cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ hoặc hạn chế kho vũ khí để đổi lấy việc dỡ bỏ biện pháp trừng phạt đã bị đình trệ kể từ năm 2019.

Hôm 7/2, Hoa Kỳ kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời ưu tiên cho nhu cầu của người dân.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc nói họ lo ngại vụ phóng Hwasong-12 vào ngày 30/1 có thể là một bước tiến tới việc nối lại hoàn toàn các vụ thử ICBM hoặc vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên đã không thử nghiệm hạt nhân hay bắn ICBM kể từ năm 2017.

Một cơ quan điều tra của Washington hôm 7/2 cho biết họ đã xác định được một căn cứ quân sự gần biên giới của Triều Tiên với Trung Quốc có khả năng là nơi đặt các ICBM.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG