Đường dẫn truy cập

Đại sứ quán Trung Quốc bênh vực việc dùng trang phục Triều Tiên trong lễ khai mạc Olympic


Các chính trị gia và các  nhà hoạt động Hàn Quốc chỉ trích việc Trung Quốc sử dụng trang phục hanbok truyền thống của họ trong lễ khai mạc Thế vận hội là hành động “cưỡng đoạt văn hóa”.
Các chính trị gia và các  nhà hoạt động Hàn Quốc chỉ trích việc Trung Quốc sử dụng trang phục hanbok truyền thống của họ trong lễ khai mạc Thế vận hội là hành động “cưỡng đoạt văn hóa”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc hôm 8/2 lên tiếng bênh vực việc sử dụng trang phục truyền thống của Hàn Quốc trong lễ khai mạc Olympic tuần trước ở Bắc Kinh, sau khi các chính trị gia và các nhà hoạt động Hàn Quốc chỉ trích hành động mà họ gọi là “cưỡng đoạt văn hóa”.

Tại lễ khai mạc Thế vận hội ở Bắc Kinh, một phụ nữ đã mặc bộ váy hanbok truyền thống của Hàn Quốc như là một trong số những đại diện cho các nhóm dân tộc khác nhau của Trung Quốc.

Một số người Hàn Quốc đã phản đối những khẳng định gần đây của người Trung Quốc cho rằng có nhiều nét của văn hóa Hàn Quốc có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trong một động thái hưởng ứng những phản đối trên, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Seoul đã mặc trang phục hanbok của Hàn Quốc khi đi tham quan một cung điện lịch sử và chia sẻ những bức ảnh trên mạng xã hội vào ngày 8/2 với hashtag #OriginalHanbokFromKorea.

“Điều gì xuất hiện khi bạn nghĩ về Hàn Quốc? Kimchi, K-Pop, K-drama... và tất nhiên là Hanbok #OriginalHanbokFromKorea”, Đại biện Hoa Kỳ Christopher Del Corso viết trên trang Twitter.

Đại sứ quán Hoa Kỳ không giải thích ngay lập tức về ẩn ý đằng sau bài đăng của ông Del Corso.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đưa ra thông cáo nói rằng hanbok thuộc về dân tộc Triều Tiên ở khắp mọi nơi, kể cả ở Trung Quốc và trên bán đảo Triều Tiên.

“Đó không chỉ là mong muốn của họ mà còn là quyền của họ khi đại diện của tất cả các nhóm dân tộc ở Trung Quốc mặc trang phục dân tộc tham dự Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh”, người phát ngôn Trung Quốc nói.

“Người dân Triều Tiên ở Trung Quốc và hai miền nam bắc Bán đảo Triều Tiên có chung nguồn gốc và có chung một nền văn hóa truyền thống, trong đó có trang phục”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ước tính có khoảng 2,5 triệu người gốc Hàn sống ở Trung Quốc.

Người phát ngôn Đại sứ quán cho biết Trung Quốc tôn trọng truyền thống lịch sử và văn hóa của Hàn Quốc, đồng thời mong muốn Hàn Quốc cũng tôn trọng tình cảm của tất cả các dân tộc ở Trung Quốc, trong đó có người Hàn Quốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG