Đường dẫn truy cập

Luật sư Martin Lee, tỉ phú Jimmy Lai và các nhà hoạt động dân chủ kỳ cựu Hong Kong bị kết tội


"Cha đẻ của nền dân chủ" Hong Kong Martin Lee rời khỏi toà án West Kowloon vào ngày 1/4/2021.
"Cha đẻ của nền dân chủ" Hong Kong Martin Lee rời khỏi toà án West Kowloon vào ngày 1/4/2021.

Một tòa án Hong Kong đã kết tội 7 nhà dân chủ nổi tiếng về hội họp trái phép, bao gồm tỷ phú truyền thông Jimmy Lai, 72 tuổi, và Luật sư Martin Lee, 82 tuổi, theo Reuters. Đây được xem là đòn giáng mới nhất vào phong trào dân chủ ở Hong Kong.

Luật sư Lee là người đã giúp thành lập Đảng Dân chủ đối lập lớn nhất tại Hong Kong trong những năm 1990 và thường được gọi là “cha đẻ của nền dân chủ” ở cựu thuộc địa Anh. Ông bị cáo buộc tham gia một cuộc họp trái phép vào ngày 18/8/2019.

Theo mô tả của Reuters, ông Lee với mái tóc bạc và những người khác, tất cả đều ở độ tuổi 60 trở lên, đã ngồi bần thần khi thẩm phán tòa án quận Amanda Woodcock đưa ra quyết định.

Mặc dù hiến pháp Hong Kong đảm bảo quyền hội họp hòa bình, nhưng thẩm phán Woodcock nói rằng “các hạn chế đã được áp đặt, bao gồm cả những hạn chế để bảo vệ an toàn công cộng và trật tự công cộng cũng như bảo vệ quyền của những người khác”.

Phán quyết sẽ được đưa ra vào ngày 16/4. Một số chuyên gia pháp lý dự kiến sẽ có các án tù từ 12-18 tháng. Mức án tối đa có thể là 5 năm.

Các bị cáo khác bao gồm luật sư nổi tiếng Margaret Ng, 73 tuổi, và các nhà dân chủ kỳ cựu Lee Cheuk-yan, 64 tuổi; Albert Ho, 69 tuổi; Leung Kwok-hung, 65 tuổi và Cyd Ho, 66 tuổi. Hai người khác, Au Nok-hin và Leung Yiu-chung, 67 tuổi, trước đó đã nhận tội.

Một nhóm nhỏ những người ủng hộ đã trưng bày các biểu ngữ bên ngoài tòa án West Kowloon, trong đó có biểu ngữ ghi nội dung “Phản đối đàn áp chính trị”.

Trong phiên xét xử, các luật sư bào chữa cho rằng quyền tự do hội họp là quyền hiến định ở Hong Kong và lưu ý rằng cảnh sát đã chấp thuận cuộc biểu tình ôn hòa tại Công viên Victoria ở trung tâm thành phố, và cuộc biểu tình đã trở thành một cuộc tuần hành trái phép khi số lượng người tham gia tăng lên hàng trăm nghìn người.

Bên công tố lập luận rằng quyền tự do hội họp không phải là tuyệt đối ở Hong Kong.

Các chính phủ phương Tây đã lên án vụ bắt giữ ông Lee và các nhà dân chủ khác trong bối cảnh cuộc đàn áp đang diễn ra. 47 nhà vận động dân chủ nổi tiếng khác ở Hong Kong đang phải đối mặt với các cáo buộc lật đổ theo luật an ninh quốc gia, và hầu hết đang bị giam giữ và bị từ chối bảo lãnh.

Hôm 31/3, Hoa Kỳ nói Hong Kong không đảm bảo việc đối xử ưu đãi theo Đạo luật Chính sách Hong Kong, một đạo luật cho phép Washington duy trì mối quan hệ đặc biệt với thành phố.

Ngoại trưởng Antony Blinken nói trong một thông cáo báo chí rằng Trung Quốc “đã làm suy yếu nghiêm trọng các quyền và tự do của người dân ở Hong Kong” thông qua các vụ bắt giữ tùy tiện và các vụ truy tố có động cơ chính trị cũng như “áp lực lên sự độc lập của tư pháp, tự do học thuật và báo chí”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG