Đường dẫn truy cập

Mỹ lên án các hành động của Trung Quốc tại Hong Kong


Cảnh sát chống biểu tình bên ngoài tòa án West Kowloon, tại Hong Kong.
Cảnh sát chống biểu tình bên ngoài tòa án West Kowloon, tại Hong Kong.

Mỹ ngày 5/3 gọi các bước tiến của Trung Quốc nhằm thay đổi hệ thống bầu cử tại Hong Kong là một cuộc tấn công trực tiếp vào sự tự trị và tiến trình dân chủ Hong Kong và cho biết Washington đang nỗ lực để “củng cố hành động tập thể” chống vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Trước đó sáng ngày 5/3, Bắc Kinh đề nghị luật giúp siết chặt bàn tay ngày càng chuyên chế của họ lên Hong Kong bằng cách thay đổi ủy ban bầu cử vốn chọn ra lãnh đạo thành phố, cho Trung Quốc thêm quyền đề cử các ứng cử viên lập pháp.

Biện pháp này, sẽ được chấp thuận trong phiên họp kéo dài một tuần của Quốc hội bù nhìn Trung Quốc, sẽ càng đặt ra bên lề phe đối lập dân chủ Hong Kong vốn đã bị tiêu trừ sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia tiếp sau những biểu tình chống chính phủ làm rúng động Hong Kong trong năm 2019.

Mỹ lên án Trung Quốc “tiếp tục tấn công vào các định chế dân chủ tại Hong Kong,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price, nói tại một cuộc họp báo thường lệ.

Ông Price gọi các hành động của Bắc Kinh là “một cuộc tấn công trực tiếp vào sự tự trị...các quyền tự do và tiến trình dân chủ của Hong Kong.”

“Nếu được thi hành, những biện pháp này sẽ phá hoại đáng kể các định chế dân chủ Hong Kong,” ông nói.

Ông Price cho biết Washington đang nỗ lực tập họp đồng minh và đối tác cùng tiếng nói trong việc lên án Trung Quốc vi phạm nhân quyền chống lại sắc tộc thiểu số Hồi Giáo tại Tân Cương và sự “đàn áp” đang diễn ra tại Hong Kong.

Chính quyền ông Biden, nhậm chức vào tháng Giêng, ủng hộ xác quyết của chính quyền cựu Tổng thống Trump là Trung Quốc phạm tội diệt chủng tại Tân Cương và nói rằng Mỹ phải chuẩn bị áp đặt chế tài lên Bắc Kinh vì những hành động của họ tại Tân Cương, việc đàn áp tại Hong Kong, và những sự đe dọa với Đài Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG