Đường dẫn truy cập

Ủy ban Hạ viện đòi xem hồ sơ về thẩm phán Kavanaugh


Ứng viên Thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ Brett Kavanaugh điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện ngày 27/9/2018.
Ứng viên Thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ Brett Kavanaugh điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện ngày 27/9/2018.

Cơ quan chịu trách nhiệm giữ gìn hồ sơ của chính phủ ngày 6/8 loan báo Tổng thống Donald Trump và cựu tổng thống George W. Bush có thể duyệt xét yêu cầu của phe Dân chủ ở Hạ viện muốn xem hồ sơ về thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ Brett Kavanaugh.

Hai thành viên Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện ngày 5/8 yêu cầu Văn khố Quốc gia cho xem hồ sơ của ông Kavanaugh trong thời gian làm việc cho cựu Tổng thống Bush tại Tòa Bạch Ốc, nói rằng họ cần tin tức vì Ủy ban đang xem xét “hạnh kiểm” của các thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ.

Ông Kavanaaugh được Tổng thống Donald Trump đề cử vào năm ngoái và được thượng viện chuẩn thuận sau những cuộc điều trần được truyền hình trực tiếp với những cáo buộc là ông tấn công tình dục một phụ nữ vào năm 1982. Ông Kavanaugh cực lực phủ nhận những cáo buộc này.

Cục Quản Lý Lưu Trữ và Hồ Sơ Quốc gia (NARA) ngày 7/8 cho biết sẽ đáp ứng yêu cầu của đảng Dân chủ theo một văn bản liên bang đòi hỏi “thông báo cho đương kim và cựu Tổng thống để họ có thể duyệt xét vì những ưu tiên căn cứ trên hiến pháp.”

Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận. Ủy ban Tư pháp Hạ viện cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler và dân biểu Hank Johnson, chủ tịch một tiểu ban Tư pháp Hạ viện, yêu cầu hồ sơ của ông Kavanaugh trong thời gian ông phục vụ tại văn phòng cố vấn tư pháp cho Tòa Bạch Ốc từ năm 2001 đến năm 2003 và trong thời gian ông làm thư ký ban tham mưu Tòa Bạch Ốc từ năm 2003 đến năm 2006. Danh sách yêu cầu bao gồm những tài liệu chưa từng được trao cho Ủy ban Tư pháp Thượng viện trước khi Ủy ban này khuyến nghị chuẩn thuận ông Kavanaugh.

Ông Nadler và ông Johnson nói những yêu cầu của họ quan trọng vì Tối cao Pháp viện Mỹ chuẩn bị cứu xét các hồ sơ liên hệ đến dân quyền, pháp lý hình sự, di trú, quyền sinh sản, phân quyền, và quyền hành pháp.

Dân biểu cao cấp nhất của phe Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện chỉ trích yêu cầu này là quấy nhiễu và tố cáo rằng đảng Dân chủ đang theo đuổi một chiến dịch bôi nhọ ông Kavanaugh.

Tối cao Pháp viện Mỹ không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG