Đường dẫn truy cập

FBI phỏng vấn bạn học của ứng viên Tòa án tối cao Kavanaugh 


Christine Blasey Ford (phải) cáo buộc ứng cử viên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ Brett Kavanaugh tấn công tình dục bà tại một bữa tiệc cách đây 36 năm. Một nhân chứng trong bữa tiệc đó đã được FBI tiếp cận và nói chuyện.
Christine Blasey Ford (phải) cáo buộc ứng cử viên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ Brett Kavanaugh tấn công tình dục bà tại một bữa tiệc cách đây 36 năm. Một nhân chứng trong bữa tiệc đó đã được FBI tiếp cận và nói chuyện.

Vài ngày sau khi được lệnh xem xét các cáo buộc chống lại ứng cử viên Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh về những hành vi tấn công tình dục, Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI) đã tiếp xúc với Mark Judge, bạn thời trung học của ông Kavanaugh. Tuy nhiên cuộc phỏng vấn chưa hoàn tất, luật sư của ông cho biết hôm 1/10.

Giáo sư đại học Christine Blasey Ford nói ông Judge là một nhân chứng có mặt trong khi xảy ra cuộc tấn công tình dục dưới tay ông Kavanaugh mà bà là nạn nhân tại một buổi tiệc vào năm 1982, khi cả ba người còn là học sinh trung học ở bang Maryland.

Ông Judge phủ nhận những cáo buộc của Giáo sư Ford. Thẩm phán Kavanaugh cũng bác bỏ những cáo buộc của bà và của hai phụ nữ khác, đồng thời tố lại đảng Dân chủ là dùng những lời vu cáo này để giáng một ‘đòn chính trị’ nhắm vào ông.

Các thành viên thuộc Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã bỏ phiếu hôm 28/9 , ủng hộ việc đề cử ông Kavanaugh vào tòa án tối cao, tuy nhiên việc biểu quyết để chuẩn thuận ông tại phiên họp toàn thể Thượng viện đã bị hoãn lại một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump xuống thang trước áp lực đến từ các thành viên trong đảng Cộng hòa của ông.

Tổng thống Trump hôm 1/10 nói cơ quan FBI có quyền tự do để thẩm vấn bất kỳ nhân chứng nào mà họ thấy là cần thiết. Tuy nhiên ông nói ông muốn cuộc điều tra phải hoàn tất nhanh chóng và không trở thành một "cuộc săn lùng phù thủy" (truy sát chính trị).

“Tôi muốn họ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện. Toàn diện theo bất kỳ cách hiểu nào, theo các thượng nghị sĩ và các thành viên đảng Cộng hòa cũng như phe đa số đảng Cộng hòa, tôi muốn họ làm điều đó, ” ông Trump nói tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Ông Trump lên tiếng sau khi có những chỉ trích từ phía đảng Dân chủ cho rằng ông và các thành viên đảng Cộng hòa đang tìm cách giới hạn phạm vi cuộc điều tra của FBI.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons cho các nhà báo biết rằng ông đang thảo luận với Nhà Trắng về cuộc điều tra.

"FBI phải được theo đuổi tất cả các bước điều tra hợp lý xuất xứ từ những cáo buộc đáng tin cậy trước mặt ủy ban Tư pháp Thượng viện", ông nói.

Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, cho biết Thượng viện sẽ bỏ phiếu trong tuần này về việc đề cử ông Kavanaugh, hiện là thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang tại Washington theo khuynh hướng bảo thủ. Một phát ngôn viên của ông McConnell không xác nhận liệu ông có ý nói tới cuộc bỏ phiếu về các quy trình thủ tục, hay bỏ phiếu chung cuộc để chuẩn thuận ông Kavanaugh.

Vụ đề cử ông Kavanaugh bùng nổ chỉ vài tuần trước các cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11 tới đây mà kết quả sẽ quyết định đảng nào nắm quyền kiểm soát Quốc hội. Một số thành viên đảng Cộng hòa lo sợ rằng đẩy nhanh tiến trình chuẩn thuận ông Kavanaugh vào tòa án tối cao có thể khiến Đảng Cộng hoà mất lá phiếu của cử tri phái nữ trong khi những các thành viên đảng Dân chủ thì tìm cách tận dụng thời cơ này.

FBI vào cuộc

Luật sư của ông Mark Judge, Barbara “Biz” Van Gelder, nói trong một thông báo: “Ông Judge đã được FBI phỏng vấn nhưng cuộc phỏng vấn chưa hoàn tất. Chúng tôi yêu cầu mọi người kiên nhẫn trong khi FBI kết thúc cuộc điều tra. ”

Ra khai chứng tại buổi điều trần đầy kịch tính ở Thượng viện hôm 27/9, Giáo sư Blasey Ford nói bà là nạn nhân của một cuộc tấn công tình dục dưới tay ông Kavanaugh. Vụ tấn công xảy ra trong một phòng ngủ nơi ông Judge cũng có mặt. Theo lời cáo buộc của bà Ford, cà hai người, Kavanaugh và Judge, lúc đó đều say rượu.

Ông Judge và ông Kavanaugh là bạn cùng lớp tại trường Georgetown Preparatory School, một trường tư thục giành cho tầng lớp có tiền của ở một vùng ngoại ô thủ đô Washington.

Người phụ nữ thứ hai tố cáo ông Kavanaugh, bà Deborah Ramirez, cũng đã được FBI phỏng vấn, theo lời TNS Coons. Ông Coons và Thượng nghị sĩ Jeff Flake thuộc đảng Cộng hòa, là hai nhân vật đóng vai trò chủ chốt, buộc Ủy ban Tư pháp Thượng viện phải hoãn lại một tuần trước khi tiếp tục cuộc biểu quyết để chuẩn thuận ông Kananaugh.

Chín trong số 10 thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp hôm 1/10 đã gửi thư cho Giám đốc FBI Christopher Wray và Luật sư Toà Bạch Ốc Don McGahn, liệt kê 24 người mà họ cho là cần được FBI phỏng vấn. Họ nhấn mạnh cuộc điều tra phải bao gồm việc đánh giá cả ba trường hợp ông Kavanaugh bị cáo buộc về hành vi tình dục sai trái.

Đề cử một thẩm phán vào Tối cao Pháp viện cần được sự chuẩn thuận của Thượng viện. Đảng Cộng hòa hiện đang kiểm soát Thượng viện với tỷ lệ 51-49. Với tỷ lệ sít sao đó, nếu tất cả các đảng viên đảng Dân chủ đều bỏ phiếu chống, thì phe Cộng hoà chỉ có thể mất 1 lá phiếu duy nhất, không thể nhiều hơn. Bởi vì lá phiếu của Phó Tổng thống Mike Pence sẽ trở thành lá phiếu quyết định. Nếu hai hay nhiều thành viên Đảng Cộng hoà về phe với Đảng Dân chủ, thì kể như đề cử của Tổng thống Trump không thể thành công.

Tổng thống Trump nói ông tin ông Kavanaugh khi ông khai trước Ủy ban Tư pháp về mức độ uống rượu của mình thời còn ở trung học và đại học. Ông Trump nói, nếu FBI phát hiện ra điều gì khác, thì ông sẵn sàng xem xét điều đó. Ông Trump không giải thích gì thêm về phát biểu này.

Một bạn học của ông Kavanaugh ở Đại học Yale, Chad Ludington, nói trong một văn bản được phổ biến trên các phương tiện truyền thông rằng ông Kavanaugh không thành thật trong cuộc điều trần ở Thượng viện vào tuần trước về mức độ uống rượu của ông. Ông Ludington nói ông Kavanaugh là “một người uống rượu thường xuyên và uống rất nhiều” khi còn ở Đại học Yale. Theo ông Ludington, khi say rượu, Kavanaugh thường tỏ ra gây hấn và hung hăng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG