Đường dẫn truy cập

Cộng hoà, Dân chủ vẫn đối đầu kịch liệt về ứng viên Tòa Tối cao Kavanaugh


Tư liệu- Ứng viên được TT Trump đề cử vào Tòa Tối Cao Brett Kavanaugh trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện tại Điện Capitol Hill ở Washington, ngày 27/9/2018.
Tư liệu- Ứng viên được TT Trump đề cử vào Tòa Tối Cao Brett Kavanaugh trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện tại Điện Capitol Hill ở Washington, ngày 27/9/2018.

Giữa lúc các nghị sĩ Mỹ đang chờ kết quả điều tra của Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ -FBI và chuẩn bị cho cuộc biểu quyết chung cuộc về số phận của ứng viên được Tổng thống Trump đề cử vào Tòa án Tối cao, Brett Kavanaugh, thì Tổng thống Trump nhân một cuộc tập hợp chính trị, đã lên tiếng châm chọc người phụ nữ đã tố ông Kavanaugh tấn công tình dục bà.

Cuộc điều tra của FBI khởi sự hôm thứ Sáu, một ngày sau khi Tiến sĩ Christine Blasey Ford khai trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ rằng bà đã bị ông Kavanaugh tấn công tại một party thời còn là học sinh trung học. Vài giờ sau đó, tha Kavanaugh giận dữ bác bỏ mọi cáo buộc và tấn công các thành viên Đảng Dân chủ là “dàn dựng một vụ tấn công chính trị” chống lại ông.

Trước một đám đông ủng hộ viên vào đêm thứ Ba ở Mississipi, ông Trump nhại lại lời khai của Tiến sĩ Ford, và châm chọc điều mà ông mô tả là những“lỗ hổng” trong lời khai của bà.

Tổng thống Trump:

“Bà về nhà bằng cách nào? Tôi không nhớ”. Bà đến đó bằng cách nào? Tôi không nhớ”.

Bà Ford, một Giáo sư đại học, khẳng định trước Ủy ban Tư Pháp rằng bà “chắc chắn 100%” người đã đè bà xuống giường, sờ soạng và tìm cách cởi quần áo bà là Kavanaugh, lúc đó đang say rượu. Bà nói Kavanaugh đã bịt miệng bà khi bà kêu cứu. ông Kavanaugh nhất mực nói ông không hề tấn công bất cứ một ai.

Luật sư của bà Ford, ông Michael Bromwich, miêu tả hành động của ông Trump vào đêm thứ Ba châm chọc thân chủ của ông là hành vi “có ác ý, xấu xa và vô tâm.”

Luật sư Bromwich viết trên Twitter:

“Chả trách bà thực sự sợ hãi khi lộ diện, và những người sống sót sau các cuộc tấn công tình dục cũng thế. Bà Ford là một gương mặt điển hình cho lòng can đảm. Ông ta là gương mặt điển hình cho sự hèn hạ.”

Những phát biểu của ông Trump về Tiến sĩ Ford đã khơi lên phản ứng mạnh từ nhiều Thượng nghị sĩ, một số chưa quyết định được nên biểu quyết thuận hay chống việc đề cử ông Kavanaugh vào tòa án cao nhất nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Jeff Flake hôm thứ Tư lên tiếng về bình luận của Tổng thống Trump trêong chương trình Today của đài NBC. Ông nói:

“Đây không phải là lúc, là nơi để đưa ra những lời phát biểu như thế. Mang một vấn đề nhạy cảm như thế này ra thảo luận tại một cuộc tập hợp chính trị là điều không đúng. Tôi ước gì ông Trump không làm như vậy. Thật là tệ hại!.”

châm chọc một người đã trải qua một cuộc tấn công tình dục, một nhân chứng đáng tin cậy, mạnh mẽ và hoạt bát như vậy, là dấu hiệu của thái độ thiếu tôn trọng và không quan tâm, không những chỉ đối với Tiến sĩ Blasey Ford, mà đối với cả cộng đồng.”
Thượng nghị sĩ Susan Collins, DCH, chỉ trích lời chế nhạo của TT Trump về Giáo sư Ford

Thượng nghị sĩ Susan Collins- thuộc Đảng Cộng hoà, cũng lên án những lời bình luận của ông Trump. Bà nói trên đìa CNN:

“Vụ tấn công xấu xa, châm chọc một người đã trải qua một cuộc tấn công tình dục, một nhân chứng đáng tin cậy, mạnh mẽ và hoạt bát như vậy, là dấu hiệu của thái độ thiếu tôn trọng và không quan tâm, không những đối với Tiến sĩ Blasey Ford không thôi, mà đối với cả cộng đồng.”

Thượng nghị sĩ độc lập Angus King nói trên chương trình “New Day” của CNN rằng phát biểu của Tổng thống Trump khiến ông “cảm thấy như buồn nôn.”

Sáng ngày 2/10, các nghị sĩ Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ đã đối đầu với nhau về cuộc điều tra của FBI, dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày thứ Sáu.

Thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nói cuộc biểu quyết để chuẩn thuận ông Kavanaugh sẽ diễn ra một khi các nghị sĩ của cả hai đảng duyệt qua kết quả điều tra của FBI.

Ông nhấn mạnh với các nhà báo:

“Điều mà tôi có thể nói chắc chắn là: chúng ta sẽ nhận báo cáo của FBI trong tuần này, và cuộc biểu quyết sẽ diễn ra trong tuần này. ”

Trong khi đó, các thành viên Đảng Dân chủ đòi Toà Bạch Ốc phải công khai những chỉ thị đã gửi cho FBI khi Toà Bạch Ốc ra lệnh tiến hành điều tra.

Thủ lãnh khối thiểu số tại Thượng Viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer thuộc Đảng Dân chủ, nói:

“FBI, người dẫn đầu cuộc điều tra, phải báo cáo với chúng ta. Không nên trói Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ, và kết quả điều tra phải công khai.”

Từ khi cuộc điều tra của FBI khởi sự, một người từng là bạn học của ông Kavanaugh tại đại học Yale đã công bố một văn bản, nói rằng thời còn là một sinh viên, ông Kavanaugh là “một người hay nhậu nhẹt, uống rất nhiều, và thường có những hành vi gây sự và hung hăng khi quá chén.”

Hôm thứ Hai, Tổng thống Trump nói với các nhà báo rằng FBI có quyền thẩm vấn bất cứ ai họ muốn, đả phá lời chỉ trích của các Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ rằng Toà Bạch Ốc đang tìm cách giới hạn phạm vi điều tra.

Tại điện Capitol, Thượng nghị sĩ Schumer nói cần nới rộng phạm vi điều tra để đặt những câu hỏi về liệu ông Kavanaugh có khai đúng sự thực hay không, và liệu tính khí của ông có phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ thẩm phán tòa án cao nhất nước không.

Thượng nghị sĩ Schumer:

“Thật khó tin là Thẩm phán Kavanaugh đã thề sẽ khai sự thực. Rõ ràng ông không thể hiện cách ứng xử của một vị thẩm phán tại một cuộc điều trần.”

Phe Cộng hoà tố cáo phe Dân chủ là tìm cách phá hoại uy tín của ứng viên được đề cử vì mục đích chính trị.

Phe Dân chủ phản bác rằng hoãn cuộc biểu quyết trong thời gian ngắn ngủi chẳng thấm vào đâu so với hành động của phe Cộng hòa, nhất quyết không xem xét thẩm phán Merrick Garland,ứng viên được Tổng Thống Barack Obama đề cử vào Tòa án Tối Cao trong suốt cả năm 2016.

Hiện Đảng Cộng hoà chiếm đa số 51/49 tại Thượng viện Hoa Kỳ trước các cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ quyết định đảng nào chiếm quyền kiểm soát cả hai viện quốc hội.

Cho tới giờ, chưa có bất cứ thành viên Đảng Dân chủ nào loan báo ủng hộ ông Kavanaugh, và mặt khác, cũng không có một thành viên Cộng hòa nào tuyên bố chống việc đề cử ông Kavanaugh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG