Đường dẫn truy cập

Ngày đầu tại tòa tối cao của tân thẩm phán Kavanaugh


Tổng thống Donald Trump bắt tay tân thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh trước lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Kavanaugh tại Tòa Bạch Ốc hôm 8/10/2018.
Tổng thống Donald Trump bắt tay tân thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh trước lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Kavanaugh tại Tòa Bạch Ốc hôm 8/10/2018.

Ba ngày sau khi được Thượng viện chuẩn thuận bằng một kết quả biểu quyết sít sao, mặc dù bị tố cáo hành hung tình dục, ông Brett Kavanaugh sáng thứ Ba bắt đầu ngồi và ghế thẩm phán của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, củng cố thế đa số theo trường phái bảo thủ trong nhiều năm tới.

Kavanaugh, 53 tuổi, cùng với tám thẩm phán của tòa tối cao sẽ phân xử các vụ tranh tụng liên quan đến luật hình sự liên bang. Tòa án tối cao trở lại với đủ số chín thẩm phán sau khi thẩm phán Anthony Kennedy nghỉ hưu hồi tháng Bảy.

Việc chuẩn thuận cho ông Kavanaugh vào Tòa án Tối cao đã mang lại cho Tổng thống Donald Trump một chiến thắng lớn. Ông Kavanaugh là người thứ hai được Tổng thống Trump đề cử làm thẩm phán đến trọn đời tại cơ quan tư pháp cao nhất nước. Năm ngoái, ông Neil Gorsuch đã được Tổng thống Trump đề cử làm thẩm phán tòa tối cao.

Trong cuộc bỏ phiếu của Thượng viện chuẩn thuận cho ông Kavanaugh với tỉ lệ phiếu 50-48, chỉ có một đại diện bên Ðảng Dân chủ ủng hộ ông.

Tại lễ nhậm chức ở Tòa Bạch Ốc tối thứ Hai 8/10, ông Kavanaugh đã tìm cách bỏ lại phía sau cuộc đấu đá trong quá trình chuẩn thuận cho ông. Ông tuyên bố sẽ bắt đầu công việc mới không có sự cay đắng.

"Mặc dù quá trình chuẩn thuận của Thượng viện đã trắc nghiệm tôi cũng như đã trắc nghiệm các thẩm phán khác, điều đó không làm tôi thay đổi," ông nói.

Đẩy cán cân nghiêng về bên hữu

Trong 12 năm làm thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang ở Washington trước khi được đề cử vào Tối cao Pháp viện, ông Kavanaugh đã xây dựng một hồ sơ tư pháp bảo thủ và có tiếng là làm việc ân cần và chuẩn bị chu đáo.

Tromg thập niên 1990, trước khi làm thẩm phán, ông đã tham gia nhóm tư vấn đặc biệt của Kenneth Starr điều tra Tổng thống Bill Clinton.

Tân thẩm phán theo trông đợi sẽ đẩy cán cần nghiêng về bên hữu khi ông thay thế cho thẩm phán Kennedy, một người có chủ trương bảo thủ đôi khi lại bỏ phiếu với các thẩm phán cấp tiến về các vấn đề xã hội quan trọng, bao gồm cả các vụ kiện quan trọng về quyền đồng tính.

Ông Kavanaugh theo trông đợi sẽ bỏ lá phiếu quan trọng về một số vấn đề, bao gồm phá thai, kiểm soát súng, nhập cư và quyền bầu cử.

Quan điểm của Kavanaugh về quyền hạn tổng thống có thể được kiểm tra trong vòng vài ngày tới trong vụ tranh tụng về việc liệu Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross có nên đệ trình lên câu hỏi của các luật sư kiện chính quyền Trump về quyết định thêm mục công dân vào cuộc điều tra dân số năm 2020 hay không.

Mặc dù danh tiếng của ông bị lu mờ bởi những tố cáo có hành vi tình dục sai trái, ông Kavanaugh nói trong các buổi điều trần rằng ông có thành tích cao trong nỗ lực thăng tiến cho phụ nữ trong ngành luật .

Tất cả bốn lục sự viên được ông Kavanaugh chọn đều là phụ nữ. Ông Kavanaugh sử dụng văn phòng trước đó của thẩm phán Samuel Alito. Ông Alito chuyển sang văn phòng của thẩm phán Kennedy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG