Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ cáo buộc TT Trump vi phạm lời tuyên thệ


Tổng thống Donald Trump trong lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.
Tổng thống Donald Trump trong lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

Người đứng đầu ủy ban của quốc hội Hoa Kỳ dẫn đầu cuộc điều tra luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump hôm 9/12 cáo buộc ông đặt bản thân trên đất nước và vi phạm lời tuyên thệ khi nhậm chức.

Theo Reuters, trong một tuyên bố khởi động phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ nhằm cân nhắc các bằng chứng chống lại ông Trump, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler nói rằng có nhiều bằng chứng về việc làm sai trái của ông.

“Các bằng chứng cho thấy ông Donald J. Trump, tổng thống Hoa Kỳ, đã đặt bản thân mình trên đất nước. Ông đã vi phạm trách nhiệm cơ bản nhất của mình đối với người dân. Ông đã phá vỡ lời tuyên thệ của mình là ‘Tôi sẽ giữ lời hứa’”, Reuters dẫn lời ông Nad Nadler nói.

Phiên điều trần vào ngày 9/12 là một bước quan trọng trước khi xác định các cáo buộc, được gọi là điều khoản luận tội, mà toàn bộ Hạ viện nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu trước Giáng sinh.

Trọng tâm của vấn đề là liệu ông Trump có lạm dụng quyền lực hay không bằng cách gây áp lực với Ukraine trong việc điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một đối thủ chính trị đang tranh quyền đề cử của đảng Dân chủ để đối mặt với tổng thống của phe Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Trump phủ nhận mọi hành vi sai trái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG