Đường dẫn truy cập

Đức kêu gọi Nga điều tra nghi án chính trị gia đối lập Navalny bị đầu độc


Lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny (ảnh chụp ngày 17/3/2010)
Lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny (ảnh chụp ngày 17/3/2010)

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 24/8 kêu gọi Nga điều tra nghi án chính trị gia đối lập Alexei Navalny của Nga bị đầu độc và buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm sau khi các bác sĩ Đức phát hiện chỉ dấu của một chất độc trong người ông Navalny.

Ông Navalny, một người chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngất xỉu trên một máy bay ở Nga tuần trước, và được đưa sang Đức hôm 22/8 để điều trị.

Điện Kremlin nói vẫn chưa rõ điều gì làm ông Navalny ngã bệnh và rằng những xét nghiệm sơ khởi không thấy ông bị đầu độc như các phụ tá của ông cáo buộc.

Tuy nhiên bác sĩ Đức chữa trị cho ông Navalny tại bệnh viện Berlin ngày 24/8 nói các xét nghiệm y khoa cho thấy ông bị đầu độc.

“Vì vai trò quan trọng của ông Navalny trong đối lập chính trị tại Nga, chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền tại đây khẩn cấp điều tra tội phạm này cho đến những chi tiết cuối cùng-và làm việc này hoàn toàn minh bạch,” bà Merkel nói trong một tuyên bố chung với Ngoại trưởng Heiko Maas.

“Những người chịu trách nhiệm phải được nhận diện và bị quy trách,” bà Merkel nói thêm.

Bệnh viện Charite tại Berlin nói một toán bác sĩ đã khám cho ông Navalny rất kỹ và cho biết phát hiện lâm sàng cho thấy ông bị đầu độc nhưng chưa xác định cụ thể chất hoá học nào. Một loạt xét nghiệm toàn diện đang được xúc tiến.

Ông Navalny bị xem là cái gai của Điện Kremlin trong hơn một thập niên, ông phơi bày điều mà ông gọi là tham nhũng ở cấp cao, và huy động đông đảo giới trẻ biểu tình.

Ông liên tục bị bắt giam vì tổ chức biểu tình và tập họp tại nơi công cộng-và bị kiện vì những cuộc điều tra tham nhũng do ông thực hiện. Ông bị cấm không được tham gia cuộc bầu cử Tổng thống 2018.

Chính phủ Đức cho hay ông Navalny được canh chừng cẩn mật trong bệnh viện vì lo ngại cho sự an toàn của ông.

Nga không có phản ứng ngay về tuyên bố của Đức.

Vụ việc này làm leo thang căng thẳng vốn có trong mối quan hệ giữa Nga với các nước láng giềng châu Âu và NATO, vốn đã cáo buộc Nga gia tăng các cuộc tấn công lên những người bất đồng chính kiến tại Châu Âu trong quá khứ-những cáo buộc Nga bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG