Đường dẫn truy cập

Đối thủ chuyên chỉ trích ông Putin hôn mê, nghi ngờ bị đầu độc


Đối thủ chính trị của tổng thống Nga Putin, ông Alexei Navalny và vợ, Yulia, tham gia một cuộc tuần hành tưởng nhớ lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov tại Moscow.
Đối thủ chính trị của tổng thống Nga Putin, ông Alexei Navalny và vợ, Yulia, tham gia một cuộc tuần hành tưởng nhớ lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov tại Moscow.

Chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny đang hôn mê tại một bệnh viện ở Siberia hôm 20/8 sau khi uống một tách trà mà người phát ngôn của ông nói bà tin là đã bị tẩm độc, theo Reuters

Là người chỉ trích gay gắt Tổng thống Vladimir Putin, ông Navalny bắt đầu cảm thấy không khoẻ khi từ Tomsk, Siberia, trở về Moscow bằng máy bay vào sáng 19/8. Ông được cáng rời khỏi máy bay sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Omsk.

Người phát ngôn Kira Yarmysh cho biết ông đang được chăm sóc đặc biệt và dùng máy thở phổi nhân tạo tại bệnh viện Omsk.

“Chúng tôi cho rằng ông Alexei đã bị đầu độc bằng thứ gì đó trộn vào trà của ông ấy. Đó là thứ duy nhất ông ấy uống vào buổi sáng. Ông Alexi giờ đã bất tỉnh”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Yarmysh nói.

Các bác sĩ hiện đưa ra thông tin trái ngược nhau về tình trạng của ông Navalny. Họ cho rằng “đã ổn định” nhưng vẫn đe dọa tính mạng và đang cố gắng cứu ông.

Hãng tin Reuters nói Nga có “một lịch sử lâu năm” về những kẻ thù của Điện Kremlin bị đầu độc hoặc ngã bệnh sau khi nghi ngờ bị đầu độc.

Trong số họ bao gồm ông Alexander Litvinenko, chết ở London năm 2006 sau khi uống trà tẩm polonium-210, và ông Sergei Skripal, một cựu điệp viên hai mang bị đầu độc bằng chất độc thần kinh vào năm 2018 ở Salisbury, Anh.

Điện Kremlin nhiều lần phủ nhận liên quan đến những vụ việc trên và gọi đó là những hành động khiêu khích chống lại Nga.

Bà Yarmysh không cho biết người mà bà nghĩ có thể đã đầu độc ông Navalny, nhưng cho biết cảnh sát đã được gọi đến bệnh viện.

Người phát ngôn Bộ Y tế khu vực, Tatyana Shakirova, xác nhận ông Navalny đã được nhập viện ở Omsk và cho biết các bác sĩ đánh giá tình trạng của ông ta là nghiêm trọng.

Ông Navalny là một luật sư 44 tuổi và là nhà hoạt động chống tham nhũng. Ông từng ngồi tù nhiều lần vì tổ chức các cuộc biểu tình chống Điện Kremlin và từng bị tấn công trên đường phố bởi những người ủng hộ chính phủ.

Ông đã trợ giúp cho các cuộc điều tra về tham nhũng. Các video của ông về chủ đề này đã thu hút hàng triệu lượt xem.

Nga sẽ tổ chức bầu cử khu vực vào tháng tới, và Navalny và các đồng minh của ông đang cố gắng tăng cường hỗ trợ cho các ứng cử viên mà họ ủng hộ.

Hãng hàng không S7 cho biết ông Navalny bắt đầu cảm thấy không khoẻ ngay sau khi máy bay cất cánh và cơ trưởng đã quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay gần đó.

Hãng này cho biết ông không ăn hay uống bất cứ thứ gì trên máy bay.

Người phát ngôn Yarmysh cho biết ông Navalny đã uống một tách trà tại một quán cà phê ở sân bay Tomsk trước khi lên máy bay. Bà liên hệ sự tương đồng với một sự cố năm ngoái, khi ông Navalny bị dị ứng cấp tính và một bác sĩ cho rằng có thể là do bị ngộ độc một loại hóa chất không xác định.

Ngoại trưởng Litva, Linas Linkevicius, nói ông rất lo lắng về khả năng ông Navalny có thể đã bị đầu độc.

“Nếu được xác nhận, những người chịu trách nhiệm sẽ phải chịu hậu quả”, ông nói trên trang Twitter.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG