Đường dẫn truy cập

Đợt COVID thứ hai hoành hành Tây và Trung Phi


Cảnh sát Cộng hòa Dân chủ Congo mang khẩu trang tại thủ đô Kinshasa (ảnh chụp ngày 29/5/2020)
Cảnh sát Cộng hòa Dân chủ Congo mang khẩu trang tại thủ đô Kinshasa (ảnh chụp ngày 29/5/2020)

Một đợt lây nhiễm virus corona thứ hai đang hoành hành tại Tây và Trung Phi. Các chuyên gia cảnh báo có thể tệ hơn đợt đầu trong lúc thời tiết hạ nhiệt tại khu vực mà hầu hết các nước không có khả năng có được vaccine.

Nigeria, Niger, Mauritania, Burkina Faso, Mali, Togo và Cộng hòa Dân chủ Congo tất cả hoặc là đang ở mức lây nhiễm kỷ lục hoặc là đang tiến tới mức đó, theo dữ liệu do Reuters tổng hợp.

Tình trạng lây nhiễm COVID tại Senegal cũng gia tăng nhanh chóng.

So với Mỹ và Châu Âu, khu vực này cho tới nay không bị đại dịch ảnh hưởng cực độ. Các nước Tây và Trung Phi báo cáo từ vài chục tới vài trăm ca nhiễm mỗi ngày—một phần nhỏ trong hơn 600.000 ca được ghi nhận trên toàn cầu mỗi ngày—dù tỉ lệ xét nghiệm tại Châu Phi thấp nhất trên thế giới.

Trong lúc nhiệt độ xuống thấp và các chính phủ đang vất vả thực thi những hạn chế kéo dài hàng tháng trời, một số chuyên gia lo ngại rằng đợt gia tăng lần này sẽ tệ hại hơn lần đầu.

Mali báo cáo kỷ lục mới là 155 ca nhiễm hôm 7/12, so với chưa tới 29 ca một tháng trước.

Nhiều nước Châu Phi thiếu tài chánh để đảm bảo các thỏa thuận mua vaccine với các công ty dược. Một số có thể phải chờ nhiều tháng, nếu không nói là nhiều năm, mới có được vaccine qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới—không như các nước giàu nơi việc tiêm chủng đã được tiến hành.

Vào đầu tháng 11, Congo báo cáo khoảng 20 ca nhiễm mới mỗi ngày nhưng tới 16/12, nước này ghi nhận con số kỷ lục là 345 ca. Tại thủ đô Kinshasa của Congo, nơi có khoảng 12 triệu dân, đa số không mang khẩu trang tại nơi công cộng. Chính phủ đã áp đặt những quy định mới bao gồm bắt buộc mang khẩu trang, cấm những nhóm đông người và ra lệnh giới nghiêm.

Tại quốc gia sa mạc Mauritania, số ca nhiễm mới đạt mức kỷ lục là 296 vào ngày 15/12, tăng từ 20 ca/ngày vào đầu tháng 11. Chính phủ đóng cửa trường học cho đến tháng 1/2021 và ra lệnh giới nghiêm ban đêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG