Đường dẫn truy cập

Quan chức y tế Hà Nội bị tuyên 10 năm tù vì nâng khống giá thiết bị chống dịch


Nguyễn Nhật Cảm, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong phiên tòa xét xử ông ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 11 tháng 12, 2020. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)
Nguyễn Nhật Cảm, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong phiên tòa xét xử ông ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 11 tháng 12, 2020. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ngày thứ Bảy tuyên án 10 năm tù đối với người đứng đầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) của thành phố này sau khi kết tội bị cáo về những sai phạm liên quan tới việc mua sắm những thiết bị nhằm giúp chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, 57 tuổi, bị cáo buộc đã thỏa thuận mua bán các máy, thiết bị y tế trước khi thực hiện các quy trình, thủ tục chỉ định thầu thông thường và gian lận, hợp thức thủ tục thẩm định gói thầu, gây thiệt hại cho nhà nước 5,4 tỉ đồng, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Hội đồng xét xử cho biết CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 từ đầu năm 2020. Hệ thống này khi nhập về Việt Nam có giá khoảng hơn 2 tỉ đồng nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và CDC Hà Nội đã mua với giá hơn 7 tỉ đồng, báo Công an Nhân dân tường trình.

“Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành Y tế, gây thiệt hại cho Nhà nước nên cần có mức án nghiêm minh để đủ sức răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung,” bản tin dẫn lời hội đồng xét xử nói.

Tòa án cũng tuyên án đối với chín người khác từ ba tới sáu năm rưỡi tù giam vì dính líu tới vụ việc.

Với lệnh cách ly nghiêm ngặt và các biện pháp truy vết ráo riết, Việt Nam đã nhanh chóng khống chế được đại dịch COVID-19. Tính đến ngày 12 tháng 12, Việt Nam ghi nhận 1.395 ca nhiễm virus corona với 35 trường hợp tử vong, theo số liệu của Bộ Y tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG