Đường dẫn truy cập

Cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ cho phép sử dụng vắc-xin COVID-19 của Pfizer


Mỹ nói họ đã cho phép sử dụng vắc-xin COVID-19 của hãng Pfizer vào thứ Sáu, với những lượt tiêm chủng đầu tiên dự kiến diễn ra trong vòng vài ngày.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin này, được phát triển với đối tác BioNTech của Đức, mà đã được chứng minh là hiệu nghiệm 95% trong việc ngăn ngừa căn bệnh do virus corona gây ra trong một thử nghiệm giai đoạn cuối. Cơ quan cho biết vắc-xin này có thể được tiêm cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Nhân viên y tế và người cao tuổi tại các cơ sở chăm sóc dài hạn dự kiến sẽ là những đối tượng chính của đợt tiêm chủng đầu tiên với 2,9 triệu liều trong tháng này.

Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin nói vắc-xin này “sẽ giúp cứu sống nhiều người trên khắp nước Mỹ và có thể tăng tốc quá trình quay trở lại bình thường,” Reuters cho biết.

Giới chức y tế, các dịch vụ vận chuyển, bệnh viện và nhà thuốc ở Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng cho một chiến dịch tiêm chủng toàn quốc. Pfizer cho biết họ sẽ bắt đầu vận chuyển vắc-xin ngay lập tức và các hệ thống y tế công ở các bang đang lên kế hoạch bắt đầu tiêm chủng từ thứ Hai tuần sau.

Chính phủ dự định đẩy nhanh việc tiêm chủng trong những tuần và tháng tới, đặc biệt nếu vắc-xin thứ hai từ hãng Moderna nhanh chóng được chấp thuận. Một nhóm cố vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ hội họp vào ngày thứ Bảy để đưa ra các khuyến nghị quan trọng về việc liệu một số nhóm đối tượng như phụ nữ mang thai và thanh niên 16 tuổi có nên được tiêm chủng hay không.

Vắc-xin được cấp phép sử dụng trong lúc các ca nhiễm virus đang gia tăng ở Mỹ, với hàng ngàn ca tử vong mỗi ngày, trong khi các phòng điều trị tăng cường ở các bệnh viện trên toàn quốc đang gần hết công suất, đe dọa làm quá tải hệ thống chăm sóc y tế.

Vắc-xin của Pfizer/BioNTech lần đầu tiên được chấp thuận ở Anh vào đầu tháng này và người dân Vương quốc Anh bắt đầu nhận được những mũi tiêm vào ngày thứ Ba. Canada cũng đã cấp phép cho vắc-xin này và dự kiến sẽ bắt đầu tiêm vào tuần sau.

Mexico, Bahrain và Ả-rập Saudi cũng đã chấp thuận vắc-xin Pfizer.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong một video đăng trên Twitter, ca ngợi thành tích này và đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch. Những người chỉ trích nói rằng ông tập trung vào Trung Quốc là nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những sơ suất của ông trong nỗ lực chống đại dịch.

“Mỹ là quốc gia đầu tiên trên thế giới sản xuất một loại vắc-xin an toàn và hữu hiệu mà đã được kiểm chứng. Thành tựu hôm nay là một lời nhắc nhở về tiềm năng vô hạn của nước Mỹ,” ông Trump nói.

XS
SM
MD
LG