Đường dẫn truy cập

Ông Trump chuyển trọng tâm của toán đặc nhiệm chống COVID


Tổng thống Donald Trump họp báo với đội đặc nhiệm về virus corona tại Tòa Bạch Ốc ngày 16/3/2020.
Tổng thống Donald Trump họp báo với đội đặc nhiệm về virus corona tại Tòa Bạch Ốc ngày 16/3/2020.

Ngày 6/5, Tổng thống Donald Trump loan báo đội đặc nhiệm về virus corona của ông sẽ chuyển trọng tâm sang công tác vực dậy doanh thương và đời sống xã hội, khiến cho đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Quốc hội cảnh báo là việc làm ngơ đối với khoa học và sự cần thiết xét nghiệm thêm sẽ khiến người Mỹ thêm rủi ro.

Trong một loạt tin ngắn trên Twitter ngày 6/5, ông Trump nói vì sự thành công, “Toán Đặc nhiệm sẽ tiếp tục chú trọng vô hạn định vào AN TOÀN và MỞ CỬA LẠI ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA. Chúng ta có thể thêm hay bớt người trong toán, khi thích hợp.”

Ông nói thêm: “Toán Đặc nhiệm cũng sẽ rất chú trọng đến Vaccine và Các liệu pháp chữa trị.”

Cho đến nay toán đặc nhiệm bao gồm giới y khoa chú trọng đến việc chống đại dịch. Một số người trong toán có lúc đưa ra những hướng dẫn khác với ông Trump như về thời điểm nới lỏng lệnh ‘ở nhà’ và đóng cửa nền kinh tế.

Những hướng dẫn của Tòa Bạch Ốc nói trước khi lệnh đóng cửa được nới lỏng thì số ca nhiễm mới phải giảm trong 14 ngày, xét nghiệm virus corona được mở rộng hơn và phải có những biện pháp bảo đảm an toàn khác.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói bà không tin ông Trump thuộc đảng Cộng hòa chỉ đạo mở cửa trở lại mà không màng đến sự cần thiết xét nghiệm thêm nữa.

“Nếu bạn phá hoại khoa học, nếu bạn tài trợ xét nghiệm dưới mức cần thiết, nếu bạn khoa trương cơ hội nền kinh tế mà tạo ra nguy cơ làm dân chúng thiệt mạng thì đây không phải là một kế hoạch,” bà Pelosi nói với đài MSNBC.

“Cái chết không phải là cách động viên nền kinh tế. Vậy tại sao đi theo con đường đó?”

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và là một thành viên quan trọng của toán đặc nhiệm, công nhận trong một cuộc phỏng vấn CNN là ông thất bại trong cuộc tranh luận chống lại việc sớm mở cửa lại nước Mỹ.

“Có nhiều quận và thành phố mà bạn có thể làm điều này bây giờ một cách an toàn, nhưng cũng có những nơi khác bạn làm như vậy sẽ gặp nguy hiểm thực sự,” ông nói vào tối 5/5.

Ông Trump nói với các phóng viên là ông sẽ loan báo thành viên mới trong toán đặc nhiệm vào ngày 11/5.

Một số tiểu bang chứng kiến các ca lây nhiễm gia tăng kỷ lục, trong đó có Kentucky, Oregon và Wisconsin.

9 trong số 14 ngày qua, Minnesota đã đạt kỷ lục mới về các ca nhiễm, trong đó có 728 ca mới ghi nhận hôm 6/5.

Hơn 71.000 người đã thiệt mạng tại Mỹ vì COVID-19, chứng bệnh do virus gây ra, và hơn 1,2 triệu người bị lây nhiễm, theo Reuters.

Chính quyền Trump và nhiều thống đốc tiểu bang đã nhấn mạnh đến những áp lực chính trị, xã hội họ phải đối mặt để kinh tế vực dậy.

Dữ liệu Phúc trình Việc làm Quốc gia ADP ngày 6/5 cho thấy các chủ tư nhân Mỹ sa thải một con số kỷ lục 20,236 triệu công nhân vào tháng 4. Điều này cho thấy việc đóng cửa có thể để lại vết sẹo lâu dài cho nền kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG