Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu được chỉ định thành lập chính phủ mới ở Israel


Ông Netanyahu được Tổng thống Reuven Rivli ủy nhiệm thành lập chính phủ mới
Ông Netanyahu được Tổng thống Reuven Rivli ủy nhiệm thành lập chính phủ mới

Tổng thống Israel hôm 17/4 đã chỉ định Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng ra thành lập chính phủ mới sau khi ông giành được sự ủng hộ của đa số nghị sỹ vừa được bầu sau cử hôm 9/4.

Ông Netanyahu đã giành được nhiệm kỳ thứ năm mặc dù đối mặt với đe dọa sẽ bị truy tố về ba vụ án tham nhũng. Ông đã bác bỏ mọi hành động sai trái.

“Vào thời điểm hỗn loạn trong khu vực của chúng ta, chúng ta không chỉ duy trì được sự ổn định và an ninh của đất nước mà còn đưa Israel trở thành một cường quốc mới nổi trên thế giới,” ông Netanyahu phát biểu sau khi Tổng thống Reuven Rivlin trao cho ông sứ mạng thành lập chính phủ mới.

Ông Netanyahu có 28 ngày với hai tuần lễ gia hạn nếu cần thiết để hoàn thành công việc này. Nếu thành công, ông sẽ trở thành vị thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Israel.

Ông đã nói ông định lập chính phủ liên minh với năm đảng phái cánh hữu, cực hữu và Đảng Do Thái chính thống để thành lập chính phủ đa số với 65 ghế tại Quốc hội có 120 ghế do Đảng Likud của ông lãnh đạo. Trong lịch sử Israel, chưa có đảng phái nào từng giành được đa số ghế trong Quốc hội.

Trong số những vấn đề cấp bách nhất chờ đợi tân chính phủ của ông Netanyahu sẽ là bản kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump để chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine.

Cố vấn cao cấp đồng thời là hiền tế của ông Trump, ông Jared Kushner, hôm 17/4 đã nói rằng kế hoạch này sẽ được công bố một khi chính phủ mới của Israel được thành lập và sau tháng Ramadan của người Hồi giáo. Bản kế hoạch này, ông Kushner nói, sẽ yêu cầu sự nhượng bộ từ tất cả các bên.

Tuy nhiên, chính phủ liên minh cánh hữu của Israel nhiều khả năng sẽ chống đối bất kỳ yêu cầu nhượng bộ lãnh thổ nào cho người Palestine. Phía Palestine cũng tẩy chay chính quyền Trump vì điều mà họ cho là sự thiên lệch về phía Israel.

Một liên minh cánh hữu cũng ít có khả năng buộc ông Netanyahu phải từ chức nếu ông bị truy tố về tội tham nhũng.

Ông Netanyahu không có nghĩa vụ về mặt pháp lý phải từ chức nếu cáo trạng được đưa ra nhằm vào ông và đã nói rằng ông dự định sẽ phục vụ Israel ‘thêm nhiều năm nữa’.

“Tôi không sợ đe dọa và tôi không bị truyền thông làm cho chùng bước. Công chúng đã đặt trọn niềm tin vào tôi một cách rõ ràng và không thể nhầm lẫn, và tôi sẽ tiếp tục làm tất cả mọi thứ để phục vụ quý vị, những công dân Israel,” ông viết trên Facebook hôm 16/4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG