Đường dẫn truy cập

Kết quả bầu cử Israel dự kiến sẽ rất sít sao


Ông Benjamin Netanyahu gặp phải sự canh tranh gay gắt từ ông Benny Gantz
Ông Benjamin Netanyahu gặp phải sự canh tranh gay gắt từ ông Benny Gantz

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang trên đường tiến đến nhiệm kỳ thứ năm với chính phủ liên minh mới của cánh hữu, các cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu ở Israel cho biết sau khi cuộc bầu cử kết thúc hôm 9/4.

Cả đương kim Thủ tướng Netanyahu và đối thủ của ông đều tuyên bố chiến thắng.

Ông Netanyahu đã cầm quyền liên tục kể từ năm 2009 và đang vật lộn để duy trì quyền lực. Ông đã đối mặt với nguy cơ bị truy tố trong ba vụ án tham nhũng mà ông, vốn là lãnh đạo Đảng Likud cánh hữu, đã bác bỏ tất cả các sai trái.

Nếu chiến thắng, ông Netanyahu, 69 tuổi, sẽ trở thành Thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử 71 năm của Israel.

Các cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu trên hai trong số ba kênh truyền hình chính của Israel cho thấy Đảng Xanh Trắng của ông Benny Gantz chiếm được nhiều ghế hơn một chút so với Đảng Likud trong Quốc hội gồm 120 ghế, trong khi cuộc khảo sát thứ ba cho thấy hai đảng ngang ngửa nhau.

Mặc dù theo kết quả thăm dò này thì không có đảng nào giành được đa số ở Quốc hội nhưng ông Netanyahu được dự đoán sẽ có thuận lợi hơn trong việc thành lập chính phủ liên minh với sự trợ giúp của các đảng phái cánh hữu.

Tuy nhiên,một số nhà phân tích đã kêu gọi cần thận trọng vì vẫn còn quá sớm để khẳng định kết quả với kết quả kiểm phiếu chính thức chỉ có sau nhiều giờ nữa.

Cuộc thăm dò của Kênh 13 dự báo ông Netanyahu sẽ dựng được liên minh cầm quyền với 66 ghế so với chỉ có 54 ghế của liên minh các đảng cánh tả và trung tả do Đảng Xanh Trắng dẫn đầu.

“Khối cánh hữu do Đảng Likud đứng đầu đã giành thắng lợi rõ ràng,” ông Netanyahu nói trong một thông cáo. “Tôi sẽ bắt đầu thành lập chính phủ cánh hữu với đối tác đương nhiên của chúng tôi ngay đêm nay.”

Phát ngôn nhân bên đảng của ông Gantz tuyên bố: “Chúng tôi đã chiến thắng. Công chúng Israel đã lên tiếng.”

Ông Ofer Zalzberg, phân tích gia cao cấp của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, nói rằng cả hai Đảng Likud và Đảng Xanh Trắng cần phải biết được các đảng nhỏ nhận được bao nhiêu phiếu mới biết được rằng họ có hội đủ số ghế để lập chính phủ liên minh hay không.

“Ông Netanyahu nhiều khả năng sẽ thành lập một chính phủ cánh hữu khác, nhưng chúng ta phải chờ xem,” ông nói.

Trong giai đoạn tranh cử, ông Netanyahu đã nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hồi năm 2017 và đã cho dời Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem hồi tháng 5 năm ngoái.

Kết quả sít sao sẽ khiến các đảng phái nhỏ trở nên có vai trò hết sức quan trọng để quyết định ai sẽ là người lập được chính phủ.

Một khi có kết quả kiểm phiếu, Tổng thống Israel Reuven Rivlin sẽ hỏi các đảng phái giành được ghế trong Quốc hội là họ sẽ ủng hộ ai làm Thủ tướng. Sau đó ông sẽ chọn lãnh đạo một đảng để đứng ra lập chính phủ liên minh trong thời gian 28 ngày và gia hạn thêm hai tuần nếu cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG