Đường dẫn truy cập

Cameroon bắt giữ người Cộng hoà Trung Phi tị nạn


Người tị nạn từ Cộng hòa Trung Phi sống ở Clarkston, Georgia.
Người tị nạn từ Cộng hòa Trung Phi sống ở Clarkston, Georgia.

Cameroon đang bắt và đưa tất cả những người Cộng hoà Trung Phi tị nạn ở nước họ tới các trại tị nạn và chính phủ không muốn dân chúng nước họ để cho người tị nạn tạm trú trong nhà của mình. Thông tín viên Moki Edwin Kindzeka của đài VOA gởi về bài tường thuật từ Yaounde.

Thống đốc Samuel Dieudonne Ivaha Diboua của đông bộ Cameroon cho biết những phần tử vũ trang đến từ Cộng hoà Trung Phi đã giả dạng làm người tị nạn và bắt cóc dân chúng trong vùng này làm con tin để đòi tiền chuộc.

Ông nói thêm rằng một số người Cộng hoà Trung Phi tị nạn đã đánh cắp vật dụng và gia súc của các trang trại.

Ông Diboua cho biết: "Những người tị nạn phải sống ở các trại. Khi họ ở trong trại, họ nằm dưới sự kiểm soát và họ cũng nhận được những sự trợ giúp của chính phủ. Nếu họ không ở trong trại thì làm sao chúng tôi có thể biết những người trong căn nhà này là người Cameroon hay là người Cộng hoà Trung Phi. Do đó, các lực lượng của chúng tôi đang bắt một số người và trong lúc ở trong nhà giam những người đó nói họ là người tị nạn. Nhưng là người tị nạn không có nghĩa là anh phải là kẻ cướp hoặc là kẻ thù của nhà nước".

Ông Ivaha Diboua nói rằng hàng trăm người tị nạn đã bị câu lưu và ông đã chỉ thị cho tất cả những người Cameroon đang cho người tị nạn tạm trú đưa họ vào những trại tị nạn ở gần đó, và những ai không tuân lệnh sẽ phải gánh chịu những hậu quả.

Ông Hayang Desire, một người Cameroon đang giúp đỡ cho người tị nạn, nói rằng quyết định của chính phủ sẽ làm tệ hại thêm những điều kiện sinh sống vốn đã hết sức khó khăn của những người tị nạn.

Ông Hayang nói: "Điều đó sẽ làm dịu bớt làn sóng tội phạm, nhưng những người tị nạn sẽ không có đủ lương thực để ăn tại những trại tị nạn thiếu thốn các tiện nghi cần thiết. Cameroon phải bảo đảm là họ không chà đạp nhân quyền của người tị nạn qua việc tra khảo, đánh đập người tị nạn khi bắt giữ họ.
Hồi đầu năm nay, Cameroon đã yêu cầu quốc tế giúp đỡ để ứng phó với số người tị nạn mỗi lúc một đông".

Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 200.000 người Cộng hoà Trung Phi đã tới tị nạn ở Cameroon.

Những người này bỏ nước ra đi để tránh những vụ giao tranh giữa các dân quân chống Balaka hầu hết là người Cơ đốc giáo với những phần tử nổi dậy Seleka của người theo đạo Hồi.

Những người tị nạn tìm được sự yên ổn tương đối ở Cameroon nhưng họ phải chật vật trong việc tìm kiếm thức ăn và nước uống, và điều đó làm cho nhiều người trốn khỏi các trại tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG