Đường dẫn truy cập

Ông Morsi nhậm chức tổng thống và hứa hẹn một kỷ nguyên mới cho Ai Cập


Ông Mohammed Morsi (phải) tuyên thệ nhậm chức tổng thống Ai Cập tại, ngày 30 tháng 6, 2012.
Ông Mohammed Morsi (phải) tuyên thệ nhậm chức tổng thống Ai Cập tại, ngày 30 tháng 6, 2012.
Ông Mohamed Morsi, người thuộc phe Hồi giáo, hứa hẹn mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho Ai Cập, và nói rằng đất nước rốt cuộc đã thoát khỏi sự cai trị của phe quân nhân.

Tổng thống Morsi phát biểu như vậy trong bài diễn văn nhậm chức trước hàng ngàn giới chức và những người ủng hộ tụ tập ở Đại học Cairo, vài giờ sau khi tuyên thệ để trở thành vị tổng thống dân sự đầu tiên của Ai Cập.

Trong diễn văn này, ông Morsi hô hào cho “sự tái sinh” của đất nước và hối thúc người dân Ai Cập “chấm dứt hỗn loạn.” Ông hứa tranh đấu cho công bằng xã hội và yêu cầu quân đội quay lại với nhiệm vụ chính là bảo vệ Ai Cập trước những mối đe dọa từ bên ngoài.

Quay sang vấn đề đối ngoại, ông Morsi cam kết hậu thuẫn cho điều mà ông mô tả là “các quyền chính đáng” của người Palestine và kêu gọi chấm dứt vụ đổ máu ở Syria.

Ông Morsi vận động tranh cử trong tư cách một thành viên của nhóm Huynh đệ Hồi giáo, là nhóm từng bị cựu Tổng thống Hosni Mubarak cấm hoạt động. Sau khi được chính thức tuyên bố là người đắc cử tổng thống, ông Morsi đã rút khỏi nhóm Huynh đệ Hồi giáo để thực hiện cam kết là đại diện cho mọi người Ai Cập trong thời gian giữ chức tổng thống.

Ông Morsi đã tuyên thệ trước Tòa án Hiến pháp Ai Cập hồi sáng nay.

Ông Morsi lên thay cho cựu Tổng thống Hosni Mubarak, người bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của dân chúng hồi năm ngoái.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Morsi diễn ra một ngày sau khi ông đọc diễn văn trước hàng vạn người ủng hộ tụ tập ở Quảng trường Tahrir để phản đối Hội đồng quân nhân đương quyền. Ông nói rằng ông muốn thành lập một chính phủ nhiều thành phần, bao gồm người Hồi giáo, Cơ đốc giáo và phụ nữ.

Ông bày tỏ sự cảm kích đối với sự hy sinh của những người Ai Cập trong nước và hải ngoại trong cuộc nổi dậy đã dọn sạch con đường tiến tới tự do.

Trước đó, ông Morsi tuyên bố sẽ tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội. Nhưng Hội đồng quân nhân nói rằng ông phải tuyên thệ trước Tòa án Hiến pháp vì Hạ viện do phe Hồi giáo kiểm soát đã bị giải tán hồi gần đây.

Một số nhà quan sát nói rằng sự bất đồng này có thể là giai đoạn đầu của một cuộc tranh giành quyền lực dai dẳng giữa nhóm Huynh đệ Hồi giáo và quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG