Đường dẫn truy cập

Tân tổng thống Ai Cập tuyên thệ nhậm chức


Tân tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi phát biểu tại Cairo, sau khi nhậm chức ngày 30 tháng 6, 2012
Tân tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi phát biểu tại Cairo, sau khi nhậm chức ngày 30 tháng 6, 2012
Ông Mohamed Morsi vừa tuyên thệ nhậm chức tổng thống Ai Cập, đánh dấu một chương mới trong lịch sử của một nước vừa bầu ra vị tổng thống dân sự đầu tiên.

Ông Morsi đã tuyên thệ trước Tòa án Hiến pháp Ai Cập hồi sáng nay. Sau đó ông đọc bài diễn văn gởi dân chúng cả nước từ Đại học Cairo. Trong diễn văn này ông nói rằng ông mang tới cho thế giới một thông điệp hòa bình. Ông cũng nói rằng Ai Cập sẽ tôn trọng các hiệp ước quốc tế. Nhiều người tin rằng ông Morsi muốn nói tới hòa ước mà Ai Cập đã ký với lân bang Israel năm 1979.

Ông Morsi lên thay cho cựu Tổng thống Hosni Mubarak, người bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của dân chúng hồi năm ngoái.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Morsi diễn ra một ngày sau khi ông đọc diễn văn trước hàng vạn người ủng hộ tụ tập ở Quảng trường Tahrir để phản đối Hội đồng quân nhân đương quyền.

Trước đó, ông Morsi tuyên bố sẽ tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội. Nhưng Hội đồng quân nhân nói rằng ông phải tuyên thệ trước Tòa án Hiến pháp vì Hạ viện do phe Hồi giáo kiểm soát đã bị giải tán hồi gần đây.

Một số nhà quan sát nói rằng sự bất đồng này có thể là giai đoạn đầu của một cuộc tranh giành quyền lực dai dẳng giữa nhóm Huynh đệ Hồi giáo và quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG