Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẵn sàng giúp thiết lập nguyên tắc ứng xử tại Biển Đông


Ðại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Harry Thomas
Ðại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Harry Thomas

Mỹ sẵn sàng giúp soạn thảo nguyên tắc ứng xử có tính ràng buộc về mặt pháp lý để chấm dứt tranh chấp giữa các nước ASEAN với Trung Quốc đang đe dọa sự ổn định của khu vực.

Đó là phát biểu của đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines, ông Harry Thomas, được các hãng thông tấn AP và AFP trích dẫn ngày 4/10.

Ông Thomas khẳng định rằng Washington có lợi ích rõ ràng trong việc bảo đảm các căng thẳng về tranh chấp chủ quyền các hòn đảo tại Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông được giải quyết một cách hòa bình qua đường lối đối thoại.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Manila, đại sứ Thomas nói Hoa Kỳ không muốn nhìn thấy mâu thuẫn hay chiến tranh và cũng không đứng về bên nào trong vấn đề này.

Vẫn theo lời đại sứ Mỹ tại Philippines, 10 nước thành viên ASEAN nên cùng Trung Quốc ngồi xuống thảo luận một nguyên tắc ứng xử khả thi và mang tính ràng buộc pháp lý hầu bảo đảm rằng các hải lộ huyết mạch trong khu vực không xảy ra những sự cố có thể gây trở ngại cho hoạt động giao thương xuyên quốc gia.

Đại sứ Thomas nhấn mạnh Hoa Kỳ rất sẵn lòng nếu các bên cần sự hỗ trợ trong một số vấn đề cụ thể nào. Vị đại sứ cũng cho biết Hoa Kỳ không muốn dính líu vào một mâu thuẫn xung đột với bất kỳ nước nào, kể cả Trung Quốc.

8 năm trước, Trung Quốc và ASEAN đã ký bản Tuyên bố ứng xử Biển Đông không có tính ràng buộc, kêu gọi giải pháp hòa bình đối với các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông và chấm dứt các hành động có thể khơi mào xung đột.

Nguồn: AP, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG