Đường dẫn truy cập

Các nước ‘nêu vấn đề biển Đông’ tại Hà Nội


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trong cuộc họp báo tại Hà Nội
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trong cuộc họp báo tại Hà Nội

Các giới chức quốc phòng Việt Nam được báo chí trong nước trích lời nói rằng tranh chấp ở biển Đông đã được một số nước ASEAN và đối tác ‘nêu lên’ tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) ở Hà Nội, dù ‘không nằm trong nghị trình chính thức’.

Báo điện tử VietNamNet trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cho biết sau khi kết thúc phiên họp hôm nay rằng, các nước ‘nhất trí giải quyết tranh chấp bằng hòa bình và đối thoại trong khuôn khổ luật pháp quốc tế’ và ‘không dùng biện pháp quân sự để giải quyết tranh chấp’.

Ông Thanh còn được trích lời cho biết rằng Việt Nam đã ‘đề xuất nỗ lực tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông’ mang tính ràng buộc pháp lý.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh còn cho báo chí trong nước biết rằng Việt Nam đã ‘đề xuất tuần tra chung trên biển với hải quân Trung Quốc tại Vịnh Bắc Bộ cũng như thiết lập đường dây nóng với lực lượng hải quân này’.

Được biết, ngoài một số nước ASEAN, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nêu lên vấn đề tranh chấp trên biển.

Trong khi đó, cũng tại Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng lần đầu tiên này, Trung Quốc cũng lên tiếng trấn an các nước láng giềng châu Á về các hoạt động gần đây của nước này nhằm khẳng định quyền kiểm soát đối với các khu vực lãnh hải tranh chấp.

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt phát biểu trước các đối tác rằng việc Trung Quốc phát triển quốc phòng ‘không nhằm đe dọa và thách thức ai, mà nhằm bảo đảm an ninh (của Trung Quốc) cũng như thúc đẩy hòa bình và ổn định quốc tế lẫn khu vực’.

Ông Liệt cũng được trích lời nói rằng an ninh của một nước ‘không thể chỉ dựa vào khả năng tự phòng thủ, mà còn dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau’.

Về phía Hoa Kỳ, một lần nữa nước này nhấn mạnh tới ‘quyền lợi quốc gia’ trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh hải.

Tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói rằng Hoa Kỳ có vai trò trong các vụ tranh chấp gia tăng về quyền sở hữu các quần đảo và tuyến hàng hải ở châu Á.

Hãng AP trích lời ông Gates nói rằng Hoa Kỳ ‘có quyền lợi quốc gia đối với tự do lưu thông hàng hải’ cũng như đối với việc ‘phát triển kinh tế mà không bị cản trở’.

Hội nghị ADMM+ kết thúc với tuyên bố chung về năm lĩnh vực hợp tác cụ thể gồm: hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh biển, quân y, chống khủng bố và các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Nguồn: AP, VietnamNet

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG