Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ngưng 800 triệu đôla viện trợ quân sự cho Pakistan


Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc William Daley tuyên bố mối bang giao giữa Hoa Kỳ với Pakistan sẽ được điều chỉnh để mang lại hiệu quả
Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc William Daley tuyên bố mối bang giao giữa Hoa Kỳ với Pakistan sẽ được điều chỉnh để mang lại hiệu quả

Một giới chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc cho hay Hoa Kỳ sẽ đình chỉ khoảng 800 triệu đôla viện trợ quân sự cho Pakistan, một biện pháp mà một số chuyên gia phân tích cho rằng được thực hiện để làm áp lực với quân đội Pakistan nhằm tăng cường sự hợp tác. Quyết định được đưa ra vào lúc quan hệ giữa hai nước đang bị căng thẳng sau vụ đột kích của Hoa Kỳ vào một cơ sở ở Pakistan hạ sát thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden.

Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc William Daley tuyên bố tuy khó khăn và phức tạp, mối bang giao giữa Hoa Kỳ với Pakistan rồi ra sẽ được điều chỉnh để mang lại hiệu quả.

Ông nói: “Họ đã từng là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. Họ từng là nạn nhân của rất nhiều hành động khủng bố. Nhưng ngay lúc này, họ đã tiến hành một số biện pháp khiến chúng ta có lý do để ngưng chỉ một số viện trợ mà chúng tôi đã dành cho quân đội của họ. Và chúng tôi đang cố gắng vượt qua thời điểm khó khăn này.”

Ông Daley đưa ra các nhận định trong chương trình This Week của đài ABC ngày hôm qua, khi ông được hỏi về một bài báo đăng trên tờ New York Times thoạt đầu tiết lộ quyết định của Hoa Kỳ đình chỉ hàng trăm triệu đôla viện trợ cho quân đội Pakistan.

Ông Daley không cho biết Pakistan đã có những hành động gì để Hoa Kỳ có lý do đình chỉ việc tài trợ. Các giới chức Hoa Kỳ đã được trích thuật nói rằng biện pháp này là để đáp lại một quyết định của Islamabad trục xuất các huấn luyện viên quân sự Mỹ và định ra các hạn chế về thị thực đối với nhân viên Hoa Kỳ, cùng với nhiều biện pháp khác.

Các chuyên gia phân tích cho rằng việc đình chỉ viện trợ cũng nhắm mục tiêu gây áp lực buộc Pakistan phải hợp tác nhiều hơn với Hoa Kỳ để chống lại các phần tử chủ chiến.

Bang giao giữa Washington và Islamabad đã trở nên ngày càng căng thẳng trong những tháng vừa qua. Chỉ mới tuần trước, chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, đô đốc Mike Mullen, đã châm ngòi cho một phản ứng mạnh của Pakistan khi ông bình luận về việc sát hại ký giả Saleem Shahzad của Pakistan, người đã bị đánh đập đến chết hồi tháng 5. Trong khi ông Mullen nói ông không thể liên hệ vụ sát hại này với một cơ quan chính phủ cụ thể nào của Pakistan, ông nói ông không nhìn thấy sự kiện gì đi ngược với các tin tức nói rằng Islamabad đã chấp thuận vụ sát hại này.

Chính phủ Pakistan lên án các nhận định vừa kể, và gọi những nhận định đó là “cực kỷ vô trách nhiệm và đáng tiếc.”

Ông Marvin Weinbaum, một học giả tại Viện Trung Đông ở thủ đô Washington, nói rằng quyết định của chính phủ là một “lá bài nhiều rủi ro” có phần chắc sẽ không làm cho Pakistan hợp tác nhiều hơn.

Ông nói: “Cái khó ở đây là có nhiều người trong công chúng, và ngay cả trong quân đội, có thái độ không quan tâm gì đến quân đội Hoa Kỳ hay bất cứ hình thức viện trợ nào khác.”

Ông Weinbaum cho rằng việc ngưng viện trợ của Hoa Kỳ có phần chắc sẽ gây khó khăn hơn cho việc Pakistan chống lại các phần tử chủ chiến dọc theo biên giới.

Ông cho biết: “Tất cả mọi nỗ lực mà Pakistan đã dồn vào việc đối phó với các phần tử chủ chiến và cực đoan ở biên giới đã được đưa vào việc chống lại các phần tử đang đe dọa đến Pakistan, và nỗ lực đó có giá trị hạn chế trong việc đối phó với cuộc nổi dậy ở Afghanistan, và đấy chính là điều mà Hoa Kỳ quan ngại.”

Năm ngoái, theo một phúc trình của Sở Nghiên cứu Quốc hội, Hoa Kỳ đã cung cấp cho Pakistan gần 4 tỷ rưỡi đôla viện trợ quân và dân sự. Viện trợ quân sự chiếm hơn phân nửa tổng số đó, tức là 2,7 tỷ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG